Top 10 loại hạt không ăn thì thiệt thân

Có những loại hạt mà nếu không ăn thì chỉ có thiệt!

Bất ngờ với lợi ích kỳ diệu của hạt thông

Ăn hạt lâu chết!

Sống lâu hơn nhờ quả hạnh nhân

Đẹp da với hạnh nhân

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu chất xơ, protein, calci, kẽm, magne, kali, phospho, đồng, sắt và một số vitamin nhóm B. Nó cũng chứa khá nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E và selen. Ngoài ra, hạnh nhân là một nguồn chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh vô cùng tuyệt vời.

Thường xuyên ăn hạnh nhân sẽ giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức mạnh não, ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh, chống táo bón, tăng cường xương và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Hạnh nhân cũng có lợi cho tóc và da của bạn.

2. Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều alpha-linolenic acid, chất xơ và lignans. Loại hạt này cũng rất giàu protein, vitamin B, đồng, mangan, magne, phospho, kẽm, selenium và chất phytochemical. Lượng chất xơ cao trong hạt lanh sẽ thúc đẩy chức năng đường ruột, ức chế sự thèm ăn từ đó giúp hỗ trợ giảm cân.

Hạt lanh giúp giảm bớt các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), giảm cholesterol, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ổn định đường huyết và làm giảm nguy cơ ung thư.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai, cho con bú và những bệnh nhân đang dùng thuốc làm loãng máu nên tránh ăn hạt lanh.

3. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất giàu protein và vitamin B như thiamin, riboflavin, niacin, acid pantothenic, B6 và folate. Nó cũng có chứa vitamin E, K và C cũng như các acid béo omega-3, chất xơ, kẽm, mangan, magne, sắt và phospho. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hạt bí ngô có lượng chất béo thấp hơn hẳn so với các loại hạt khác.

Thường xuyên ăn hạt bí giúp tăng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, kiểm soát lượng đường trong máu, chống lo âu trầm cảm, giảm đau viêm khớp, hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư và duy trì sức khoẻ đôi mắt, da, tóc.

4. Quả óc chó

Quả óc chó giàu chất béo omega-3 và protein cùng với một lượng vitamin E, đồng, mangan, biotin, acid amin, kẽm, magne, calci, kali và selenium cao. Quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt và ung thư vú, hạ huyết áp, cải thiện mức độ cholesterol, hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe não bộ và giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

5. Hạt mè (vừng)

Hạt mè có chứa mangan, đồng, calci, magne, sắt, phospho, vitamin B (đặc biệt là niacin và folate), kẽm và chất xơ. Ngoài ra, chúng có chứa hai chất độc đáo là sesamin và sesamolin rất cần thiết cho cơ thể. Hạt mè có tác dụng làm giảm huyết áp và cholesterol, bảo vệ gan, tăng cường sức khỏe xương. Nó thậm chí có thể ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp, hen suyễn, đau nửa đầu, loãng xương và một số loại ung thư nhất định.

Lưu ý: Tiêu thụ quá nhiều hạt mè có thể gây đau nửa đầu và hội chứng ruột kích thích (IBS).

6. Hạt chia

Hạt chia giàu vitamin C, protein, sắt, calci, phospho, kali, magne, chất xơ và acid béo omega-3. Tiêu thụ hạt chia hàng ngày giúp giảm đau khớp, cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe não bộ, làm giảm trầm cảm, chống viêm và giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường, bệnh gan và bệnh tim.

7. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nguồn chứa vitamin E tuyệt vời - một chất chống oxy hóa tan trong chất béo. Nó cũng giàu các chất béo lành mạnh, chất xơ, magne, kali, phospho, protein, vitamin B, sắt, calci, kẽm, folate, selenium và đồng.

Ăn hạt hướng dương có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn, hạ huyết áp, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, làm dịu các dây thần kinh, giúp giảm đau viêm khớp và hạ cholesterol. Ngoài ra, hạt hướng dương cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

8. Hạt điều

Hạt điều có chứa đồng, magne, kẽm, biotin, kali, folate, sắt, protein cũng như các vitamin A, K và E. Một số chất dinh dưỡng trong hạt điều sẽ cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, hỗ trợ cơ thể sản xuất hemoglobin, quản lý bệnh đái tháo đường type 2 và duy trì đôi mắt, tóc và da khỏe mạnh.

Lưu ý: Bệnh nhân ung thư nên tránh ăn hạt điều.

9. Hạt Brazil

Hạt Brazil là một trong những nguồn giàu khoáng chất selenium. Loại hạt này có nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin E, một số vitamin nhóm B, magne, sắt, đồng, niacin, calci và kẽm. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn tốt chứa các chất béo không bão hòa đơn và chúng không chứa các protein gluten. 

Hạt Brazil giúp phòng ngừa ung thư, bệnh xơ gan, bệnh tim và lão hóa sớm. Nó cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, quản lý bệnh đái tháo đường type 2, giảm triệu chứng viêm khớp, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp hạ cholesterol xấu và chống thiếu máu.

10. Hạt thông

Hạt thông giàu vitamin A, B, D và E. Nó cung cấp khoảng 70% nhu cầu hàng ngày các acid amin của cơ thể. Ngoài ra, nó cũng chứa một lượng cao acid oleic, sắt, magne, mangan, calci, kẽm, kali... Hạt thông giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ động mạch, ngăn chặn sự thèm ăn, tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe thị lực.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng