Top 5 loại ngũ cốc ăn sáng ít đường, ít tinh bột, giàu protein

Ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng và tiện lợi cho bữa sáng

Ngũ cốc nguyên cám - “khắc tinh” của đái tháo đường type 2

Các loại củ có tốt hơn rau lá xanh và ngũ cốc?

Chế độ ăn không ngũ cốc phù hợp với ai?

Ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng. Trong 1 chén (117gr) yến mạch nguyên chất có chứa 4gr chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu như: mangan, phospho, selen và kẽm. Không chỉ vậy, yến mạch cũng chứa hàm lượng lớn vitamin B, sắt và magne cơ thể cần mỗi ngày.

Yến mạch trên thị trường phổ biến với 2 dạng: yến mạch cán dẹt và bột yến mạch. Yến mạch có thể sử dụng để nấu cháo hoặc ăn với sữa tươi hoặc sữa chua cho bữa sáng. Bạn cũng có thể linh động bữa sáng với yến mạch. Ví dụ: nấu yến mạch với nước hoặc sữa tươi, lấy ra để nguội và thêm vào trái cây, hạt hay quế.

Bữa sáng với yến mạch và trái cây giúp giảm cân

Bạn nên xem kỹ thành phần và hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì yến mạch khi mua để tránh các sản phẩm đã bị thêm đường hoặc các thành phần không tốt cho sức khỏe.

Granola tự làm  

Granola là một loại ngũ cốc nguyên hạt ăn liền, có thành phần chính là yến mạch, các loại hạt ngũ cốc và hạt dinh dưỡng.

Granola chứa rất nhiều protein và các chất béo tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, granola cũng là một loại ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm: phosphor, magne, mangan và vitamin B.

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nhiều loại granola được bán trên thị trường có thể được thêm đường. Đó là lý do vì sao bạn nên tự làm granola tại nhà.

Tự làm granola để làm ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng

Lưu ý: granola cung cấp lượng calo khá cao, khoảng 600cal trong 120gr. Chính vì thế bạn nên chia granola ra các chén nhỏ để ăn với khẩu phần phù hợp.

Ngũ cốc quế tự làm

Bạn thường thấy bánh ngũ cốc quế được bán tại các cửa hàng. Tuy nhiên, chúng có thể đã được thêm đường. Do đó, bạn nên tự làm ngũ cốc quế bằng cách kết hợp các nguyên liệu: hạt lanh, quế, nước ép táo và dầu dừa.

Ngũ cốc quế chứa nhiều protein và ít tinh bột, phù hợp cho bữa sáng của những ai đang muốn có một bữa sáng giảm cân.

Bữa sáng lành mạnh với bánh ngũ cốc quế

Ngũ cốc hạt nảy mầm

Ngũ cốc hạt nảy mầm thường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn và giúp dễ tiêu hóa hơn ngũ cốc thường. Ngũ cốc hạt nảy mầm chứa nhiều chất xơ và protein. Trong khoảng 60gr ngũ cốc hạt nảy mầm có chứa 8gr protein và 23% lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày.

Ngoài ra, ngũ cốc hạt nảy mầm còn giúp bạn cung cấp một lượng kali vừa đủ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hạt ngũ cốc nảy mầm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngũ cốc bơ đậu phộng (lạc) tự làm

Bữa sáng ngon và giàu dưỡng chất với ngũ cốc bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng chứa nhiều protein và chất béo tốt cho sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể tự làm ngũ cốc bơ đậu phộng ăn sáng bằng cách kết hợp các nguyên liệu: bột hạnh nhân, bột cacao, bơ đậu phộng và dầu dừa. Sau đó, trộn đều tất cả các nguyên liệu rồi nặn bột thành những viên tròn nhỏ, cuối cùng là nướng bánh ngũ cốc lên. Sử dụng bột hạnh nhân sẽ giúp bạn giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể. 

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng