TPCN giảm cân - Giảm 14% “sức ăn”

Phải làm gì khi không thể "kìm" ăn?

Bạn giảm cân, mỡ sẽ đi đâu?

Những cách giảm cân kiểu trời hành của chị em

Thuốc giảm cân mới đã chính thức được sử dụng

Cảnh báo: TPCN giảm cân gây suy thận

Propionate ngừa tăng cân

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Imperial (London, Anh) đã tiến hành một loạt thí nghiệm với propionate - một loại acid béo chuỗi ngắn được tạo thành khi chất xơ lên men trong đại tràng (ruột già).

Nhiều nghiên cứu trước đó trên động vật cho thấy mức độ propionate trong cơ thể cao sẽ cản trở việc tăng cân bằng cách thay đổi thông báo của các hormone điều tiết sự thèm ăn.

Đối với con người, 100gr chất xơ tự nhiên mới có thể tạo ra lượng propionate đủ để phát huy hiệu quả (như ở động vật). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng 100gr chất xơ có thể gây ra cảm giác khó chịu cho người dùng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung propionate bằng đường uống cũng sẽ khó khăn bởi theo các nhà khoa học, chúng có mùi vị “không thể chấp nhận được”.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại TPCN kết hợp propionate và inulin – một loại chất xơ thực vật “rất ngon”.

Bổ sung thêm chất xơ để tăng propionate

TPCN ức chế sự thèm ăn

60 người trưởng thành bị thừa cân đã tham gia vào nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của loại TPCN mới này.

Trong giai đoạn đầu, 30 người được uống bổ sung propionate – inulin 10gr mỗi ngày; 30 người chỉ được uống inulin với liều lượng tương tự. Tất cả những người này đều duy trì chế độ ăn bình thường. Sau 24 tuần, những người bổ sung propionate – inulin hầu như không tăng cân (ít nhất 5% trọng lượng cơ thể), trong khi 17% số người trong nhóm còn lại bị lên cân.

Ở giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu tìm hiểu tác động tức thời của TPCN bằng cách cho 30 tình nguyện viên dùng propionate – inulin, nửa còn lại bổ sung inulin trước khi ăn 5 tiếng. Kết quả cho thấy, nhóm bổ sung propionate – inulin ăn ít hơn 14% so với nhóm còn lại.

“Ở những người bổ sung propionate – inulin, lượng peptide YY và GLP-1 – hai loại hormone cản trở việc gửi tín hiệu “đói” lên não – đều tăng lên đáng kể”, TS. Gary Frost, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất