TP.HCM cần sớm khôi phục kinh tế, chủ động đề phòng đợt dịch thứ 5 có thể xảy ra

Chủ tịch nước tiếp xúc, thăm hỏi cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn - Ảnh: tienphong

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri: Chúng ta vẫn chưa thật sự coi trọng y tế cộng đồng

Chủ tịch nước: Sớm cấp phép vaccine Nano Covax để Việt Nam tự chủ vaccine COVID-19

Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Trong đợt dịch thứ 4, TP.HCM bị thiệt hại quá nặng nề về kinh tế, xã hội. Việc giãn cách xã hội kéo dài đã làm nhiều trụ cột bị đứt gãy, gây sang chấn tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Một lần nữa, tôi xin chia sẻ nỗi mất mát lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM suốt thời gian dài vừa qua”.

Ông cũng cho rằng sau những đợt giãn cách xã hội kéo dài, tâm lý và cuộc sống của người dân TP.HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi phải giải quyết. Nhưng để có thể khắc phục hậu quả, khôi phục lại mọi thứ không phải là chuyện một sớm, một chiều có thể thực hiện được mà có lẽ phải kéo dài tới năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp TP.HCM, nhất là huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn đã làm tốt công tác hỗ trợ cho người dân, không để ai bị đói khát suốt thời gian qua. Đặc biệt, huyện Củ Chi không có ai thiệt mạng vì COVID-19 là một điều đáng khen. Ông cũng biểu dương TP.HCM vì khẳng định từ rất sớm việc tiêm vaccine cho người lao động trở lại thành phố, cùng với đó là xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. Ông đề nghị trong thời gian tới, TP.HCM cần phải tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, trong đó chia thành nhiều mục tiêu nhỏ, từng giai đoạn ở cấp ủy, chính quyền để thực thi hiệu quả. Trọng tâm của nhiệm vụ phòng chống COVID-19 sắp tới là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh theo hướng hạn chế ca nặng và tử vong, song song với việc phục hồi kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn TP.HCM sớm khôi phục kinh tế và đưa đời sống người dân trở lại bình thường - Ảnh: Zing

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn TP.HCM sớm khôi phục kinh tế và đưa đời sống người dân trở lại bình thường - Ảnh: Zing

Ông kêu gọi doanh nghiệp, cấp ủy chính quyền các địa phương cần chủ động, hiệu quả hơn nữa trong giải quyết công việc thuộc trách nhiệm của mình. TP.HCM cần sớm khôi phục các huyết mạch kinh tế chủ yếu để không ách tắc; đảm bảo an sinh xã hội và tạo mọi điều kiện để học sinh quay lại trường học”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị TP.HCM cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng chống đợt dịch thứ 5 có thể xảy ra. Ông phát biểu: "Chúng ta không đặt vấn đề sớm thì chúng ta lại bị nặng. Cần tìm ra phương thức phù hợp để thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh dịch bệnh”.

Rút ra bài học từ đợt dịch thứ tư, TP.HCM cần củng cố công tác làm việc từ xa, thúc đẩy chuyển đổi số. Các địa phương có quy mô lớn, lên tới trăm nghìn dân, thì y tế cơ sở, y tế cộng đồng, y tế dự phòng, y tế gia đình, trạm xã lưu động cần được quan tâm, giải quyết thấu đáo, không để xảy ra tình trạng xấu như đợt dịch thứ 4.

 
Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn