Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri: Chúng ta vẫn chưa thật sự coi trọng y tế cộng đồng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi - Ảnh: Zing

Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19

Chủ tịch nước: Sớm cấp phép vaccine Nano Covax để Việt Nam tự chủ vaccine COVID-19

Không thu phí người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm COVID-19

Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng

Ở buổi tiếp xúc cử tri này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã được nghe những ý kiến về các vấn đề liên quan đến việc phòng chống dịch tại địa phương. Cử tri nêu ra những khó khăn mà những trạm y tế cơ sở, đơn vị y tế tuyến đầu, gặp phải khi dịch bệnh xảy đến như việc thiếu hụt lực lượng y tá, bác sỹ để có thể xử lý ban đầu cho người dân đến thăm khám.

Mạng lưới y tế cơ sở còn hạn chế, sự yếu kém trong đầu tư cơ sở vật chất cũng khiến việc chăm sóc sức khỏe toàn dân không được tốt. Để tạo điều kiện cho địa phương và nâng cao năng lực y tế cơ sở, cử tri đề xuất tổ chức lại hệ thống trung tâm y tế trực thuộc UBND quận/huyện.

Về vấn đề đầu tư y tế cơ sở, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành y tế, nhiều ý kiến đề nghị nâng cấp hạ tầng y tế cả về thiết bị, nhân lực, đặc biệt là xem xét cơ cấu tổ chức y tế phù hợp với cơ sở để hiệu quả hơn với thực tiễn.

Chủ tịch nước lưu ý: “Vừa rồi, nhiều trạm trưởng y tế phản ánh khó khăn về nhân lực, thuốc men, cơ sở vật chất. Đây là nơi đầu tiên phát hiện, điều trị, hỗ trợ nhân dân. Chúng ta chưa coi trọng cái này. Y tế cộng đồng, y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế gia đình là vấn đề rất lớn trong an ninh phi truyền thống, nhất là dịch bệnh”.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý về việc đưa ra các biện pháp chuyển chiến lược phòng, chống dịch từ Zero COVID-19 sang thích ứng an toàn với COVID-19. Đó là bước chuyển phù hợp trong bối cảnh nhiều ca nhiễm. Riêng TP.HCM đã tiêm vaccine mũi 1 cho 97% dân số và mũi 2 cho gần 70% dân số.

Chủ tịch nước cho biết: “Với số lượng tiêm vaccine này và biện pháp "5K", chúng ta phải vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy kinh tế xã hội, không để TP.HCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm của thành phố”.

Về vấn đề phòng chống dịch, cử tri phản ánh “pháo đài” mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con. Chủ tịch nước cho rằng khi nói mỗi xã, phường là một pháo đài, nghĩa là chúng ta đề cao vai trò của cấp cơ sở trong cuộc chiến với dịch COVID-19, chứ không phải hiểu “pháo đài” là biệt lập rồi ngăn sông, cấm chợ.

“Nhận thức không đúng, mỗi nơi làm một kiểu thì làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, làm đứt gãy các hoạt động kinh tế, giao thông đi lại” - Chủ tịch nước khẳng định.

Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine cho trẻ em để trẻ trở lại trường an toàn là vấn đề Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Hiện, Bộ Y tế và hội đồng chuyên môn về vaccine đã đưa ra khuyến cáo, phấn đấu tiêm vaccine trong tháng 10, 11 cho trẻ em 12-18 tuổi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo Pfizer đã cam kết cung ứng 20 triệu liều vaccine cho Việt Nam để tiêm cho trẻ em. Đây là kết quả từ chuyến làm việc của đoàn công tác Chủ tịch nước tại Mỹ và Cuba vào tháng 9 vừa qua. Nếu vaccine về sớm, cuối tháng 10 có thể tiêm vaccine cho trẻ, đẩy sớm hơn thời điểm trẻ có thể trở lại trường học và đảm bảo an toàn trước dịch COVID-19.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn