Số ca mắc đậu mùa khỉ ở TP.HCM có xu hướng tăng nhanh

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM được phân công tiếp nhận cách ly, điều trị các ca đậu mùa khỉ ở khu vực phía Nam

TP.HCM thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài

Mỹ hối thúc cấp thiết phải đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Báo cáo mới nhất về tình hình bệnh đậu mùa khỉ cùng các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế TP.HCM cho thấy, trên địa bàn thành phố đã có 13 ca mắc đậu mùa khỉ. Riêng trong ngày 6/10, phát hiện thêm 4 ca mắc đậu mùa khỉ mới. Trong số những ca mắc, có 1 ca được phát hiện tại Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 7/2023 và 2 ca là trường hợp xâm nhập.

Các trường hợp đậu mùa khỉ đang được giữ cách ly và điều trị theo dõi. Sức khỏe của các bệnh nhân ổn định. Sở Y tế TP.HCM đã, đang tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Như vậy, tính riêng đến thời điểm này, tại khu vực phía Nam đã ghi nhận 15 ca nhiễm bệnh đầu mùa khỉ, trong đó có 13 ca tại TP.HCM và 2 ca ở Bình Dương.

Trước số ca mắc đậu mùa khỉ có xu hướng tăng nhanh nhưng giới chuyên gia khuyến cáo, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng, mặc dù chúng có nhiều đường lây như tiếp xúc gần, thân mật kéo dài hoặc từ nguồn động vật hoang dã. Bệnh này chỉ dễ lây lan trên một số nhóm người có nguy cơ, đặc biệt là người có nhiều bạn tình mà quan hệ tình dục không an toàn...

Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng song cần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tích cực. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ đậu mùa khỉ thì đến ngay cơ sở y tế địa phương để được chẩn đoán xác định và chủ động cách ly.

Người có triệu chứng nghi ngờ như phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược... Người này cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc đậu mùa khỉ và tiếp xúc trực tiếp vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh. Trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có dịch đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với động vật có vú như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay về Việt Nam chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để theo dõi.

Dịch đậu mùa khỉ bùng phát vào tháng 5/2022, xuất hiện tại những nước chưa từng có virus lưu hành trước đây như Mỹ, Anh, Thụy Điển, Bỉ, Thái Lan, Ấn Độ, Tây Ban Nha... Đến nay tổng số ca nhiễm toàn thế giới là hơn 90.000, chủ yếu là nam giới có quan hệ tình dục đồng tính. Tỷ lệ tử vong do bệnh đậu mùa khỉ là 0-11% và cao hơn ở trẻ nhỏ. Ngày 23/7/2022, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, và đã gỡ bỏ mức cảnh báo này vào tháng 5/2023.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn