TP.HCM: Người tiêu dùng sẽ truy xuất được nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại

TP.HCM thí điểm truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng phần mềm Te-food

Nguy hại tức thì khi ăn thịt heo sữa chết

Suýt chết nghẹn vì miếng thịt heo

Phát hiện cơ sở nghi "phù phép" thịt heo thành thịt nai, đà điểu

Biến tấu món bánh tráng cuốn thịt heo... hấp

Báo động tình trạng tẩm hóa chất “hô biến” thịt heo thành thịt rừng

Đó là thông tin tại được đưa ra sáng 26/10 tại lễ công bố Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo do UBND TP.HCM tổ chức.

Đề án được xây dựng từ tháng 8/2016 và vào 10/12 tới đây sẽ đưa vào thí điểm tập trung quản lý chất lượng thịt heo từ khi xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ. Sau đó sẽ triển khai chính thức từ 1/3/2017.

Phần mềm này được cung cấp miễn phí và khi kích hoạt có thể truy xuất từ quầy bán lẻ đến nơi giết mổ, trang trại chăn nuôi sản xuất ra miếng thịt đang được bán trên thị trường.

Đến thời điểm này, đề án đã có sự đăng ký tham gia của 15 cơ sở chăn nuôi với hơn 1.000 trang trại, 11 cơ sở giết mổ của 10 tỉnh, thành cùng với 2 chợ đầu mối, 4 chợ truyền thống, 5 hệ thống siêu thị và 4 hệ thống cửa hàng tiện lợi.

Phân tích rõ hơn về Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, ông Đào Hà Trung - Chủ nhiệm Hội Công nghệ cao TP.HCM cho hay, bằng ứng dụng công nghệ thông tin, nguồn gốc của thịt heo được thực hiện xuyên suốt theo đường đi của heo từ vận chuyển đến cơ sở giết mổ. Sau đó, heo được xẻ mảnh sẽ đeo vòng nhận diện, kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên vòng nhận diện để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận an toàn thực phẩm… Tiếp đến heo mảnh có vòng nhận diện được phân phối về chợ sỉ và Ban quản lý chợ kiểm tra nếu có vòng nhận diện mới được nhập chợ…

Riêng tại chợ bán lẻ, tiểu thương nhận thịt heo phải kích hoạt tất cả vòng nhận diện. Khi bán cho người tiêu dùng, tiểu thương dùng tem có in mã QR code đã mua từ Ban quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt tem này để dán vào túi đựng thịt heo.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là 85% lượng thịt heo của thành phố do các tỉnh, thành khác cung cấp nên phải triển khai đồng loạt ở các địa phương này thì mới đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cả người chăn nuôi, người bán lẫn người tiêu dùng cũng cần có thời gian để làm quen với các thiết bị điện tử, phần mềm ứng dụng.

Hiệp Nguyễn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội