7 lý do nên ăn trái cây có nhiều múi

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Sỏi mật gây đau đớn: Tìm hiểu ngay các lựa chọn loại bỏ sỏi

11 thực phẩm cải thiện chức năng não bộ, tốt cho người bệnh Parkinson

Có những cách nào để điều trị mỡ máu cao phòng ngừa bệnh tim mạch?

7 loại bột protein giúp giảm cân nhanh và an toàn

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những loại trái cây có múi như bưởi, cam, chanh… thường giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sỏi thận, chống lại các tế bào ung thư. Dưới đây là 7 lý do bạn nên bổ sung những loại trái cây có nhiều múi vào chế độ ăn của bản thân.

Giàu vitamin và khoáng chất

Nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Trái cây nhiều múi là nguồn cung cấp vitamin C – một chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho làn da mịn màng. Trong những loại trái cây này cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác mà cơ thể cần để hoạt động tốt như vitamin B, kali, photpho, magie, đồng… ngoài ra, chúng cũng rất giàu các hợp chất tự nhiên giúp chống viêm và chống oxy hóa.

Nguồn cung cấp chất xơ dồi dào

Lượng chất xơ hòa tan có trong trái cây nhiều múi giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Trái cây có múi là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Lượng chất xơ này có rất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol. So với các loại trái cây và rau quả khác thì trái cây nhiều múi có tỷ lệ chất xơ hòa tan cao hơn nhiều lần.

Chứa ít calo

Trái cây nhiều múi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những  ai có ý định giảm cân

Nếu bạn đang có định giảm cân thì trái cây họ cam quýt chính là một lựa chọn đúng đắn. Bởi chúng có lượng calo thấp nhưng hàm lượng nước và chất xơ cao giúp bạn nhanh no và trạng thái no được duy trì lâu hơn.

Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét thói quen ăn uống và cân nặng của một nhóm người trong 24 năm. Kết cho thấy rằng ăn trái cây có múi giúp những người này giảm cân hiệu quả và có một cơ thể cân đối.

Giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Sỏi thận là hệ quả của sự kết tinh chất khoáng trong nước tiểu và lắng đọng tại thận, lâu ngày kết tụ tạo thành sỏi. Ngoài ra, nồng độ citrate trong nước tiểu thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bổ sung quả có múi vào chế độ ăn sẽ giúp làm tăng lượng citrate trong nước tiểu, từ đó hạn chế nguy cơ sỏi thận.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn trái cây có múi thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ví dụ như ăn bưởi thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi hay một số loại trái cây có múi khác có thể chống lại tế bào gây ung thư thực quản, dạ dày hoặc tuyến tụy hiệu quả. Chúng góp vai trò làm ức chế sự hình thành của các tế bào gây ung thư.

Ngoài ra, vitamin C trong quả có múi còn làm tăng khả năng tồn tại của catechin, chất chống oxy hóa, giúp cơ thể hấp thụ sắt, khoáng chất quan trọng đối với hệ miễn dịch và giúp cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bổ sung trái cây họ cam quýt vào khẩu phần ăn để có một trái tim khỏe mạch

Trên thực tế, một nghiên cức của Nhật Bản đã chỉ ra rằng, những người ăn các loại trái cây có múi thường xuyên có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạchđột quỵ thấp hơn.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan và flavonoid có trong trái cây nhiều múi có thể cải thiện mức cholesterol bằng cách tăng cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL và triglyceride. 

Bảo vệ bộ não

Trái cây họ cam quýt giúp hạn chế mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể giúp tránh các bệnh thoái hóa thần kinh như AlzheimerParkinson

Một số nghiên cứu được thực hiện ở đối tượng người lớn tuổi cũng đã chỉ ra rằng nước ép cam quýt có thể tăng cường chức năng của não, bảo vệ các tế bào não.





Trà My H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng