Sáng sớm đi chợ cá, trải nghiệm thú vị khi đến Đà Nẵng

Đi chợ cá từ lúc trời còn tối và thưởng thức những món hải sản đầy hấp dẫn là gợi ý hay

Tự làm kem xoài béo ngậy, ngon ngất ngây ngay tại nhà

Cơ hội tiếp cận văn hóa ẩm thực đặc sắc của thế giới tại Việt Nam

Ăn hải sản, ngon nhưng coi chừng mất mạng với đồ lạ

5 thực phẩm bạn cần tránh trong mùa Hè

Phải thừa nhận rằng Đà Nẵng xứng đáng với cái danh: “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam” hay thiên đường du lịch, thiên đường hải sản. Tại đây, bạn sẽ cảm nhận được những sự khác biệt rất rõ ràng với những nơi khác như Hà Nội, TP.HCM hay thậm chí cả Nha Trang.

Cái điều lạ đầu tiên là tìm vài ngày cũng chẳng thấy bóng dáng một anh cảnh sát giao thông nào. Lý do là bởi ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân, nên sự có mặt để điều tiết giao thông của lực lượng cảnh sát dường như là không còn cần thiết.

Điều khác biệt tiếp theo là nhịp sống ở thành phố này. Đà Nẵng có một dáng vẻ rất yên bình, không vội vàng, xô bồ như những nơi khác. Đà Nẵng cũng sạch một cách đang ngạc nhiên. Từ đường phố đến bờ biển, đâu đâu cũng rất sạch sẽ. Các bãi biển cát trắng trải dài cũng không có bóng rác, nước biển trong xanh, mát rượi và vô cùng sạch sẽ.

Điều thú vị nhất có lẽ là các quán, nhà hàng hải sản ngập tràn khắp nơi với đủ các chủng loại cá tôm, đủ loại giá cả không quá đắt đỏ như các vùng khác. Nhưng nếu bạn thật sự là tín đồ hải sản, muốn thỏa sức ăn các món tươi, ngon, bổ, rẻ với giá trong tầm tay và để hiểu thêm về Đà Nẵng, Sức khỏe+ khuyên bạn nên dậy thật sớm và đi ra chợ cá trên bờ biển.

Những mẻ cá hấp dẫn và giá siêu rẻ ở chợ cá buổi sáng - Ảnh: Đức Bình

Những mẻ cá hấp dẫn và giá siêu rẻ ở chợ cá buổi sáng - Ảnh: Đức Bình

Đà Nẵng có khá nhiều chợ hải sản nổi tiếng hàng hóa hầu hết được lấy từ các chợ họp ven biển, gần cảng cá. Tới những khu chợ này, bạn chắc chắn sẽ thỏa mãn việc mua sắm. Dậy thật sớm, đi theo đường Hoàng Sa ven biển, đoạn gần đến ngã ba với đường Lê Đức Thọ, tại đây có 2 chợ cá họp từ tờ mờ tới khoảng 6h sáng, với những mẻ cá tôm tươi ngon vừa được đưa từ thuyền lên. Đến đây, bạn có thể lựa chọn được cho mình những món hải sản như chip chip, cá nục, cá má, tôm tít (bề bề), ghẹ, cá hố, cá lạc, ốc, sò và đặc biệt là vô cùng nhiều mực với giá rẻ chỉ bằng một nửa so với ở các nhà hàng và độ tươi ngon dĩ nhiên cũng là hơn hẳn. Không có nhiều sạp hàng nhưng cũng thừa đủ để bạn phải hoa mắt và nuối tiếc khi không thể mua được hết.

Chúng tôi đã có một buổi trải nghiệm đi chợ cá có thể nói là rất đã như vậy. Xuất phát từ trong thành phố Đà Nẵng lúc 4h30 sáng, ra đến chợ cá đầu tiên cũng đã là gần 5h, khá muộn nếu so với giờ họp chợ. Dù không còn nhiều sạp hàng, chúng tôi vẫn kịp lựa chọn được cho mình vài món đồ ưng ý là mực cơm tươi rói với giá chỉ 160.000 gần 1kg, cá vá (30.000đ/kg), 5 chú ghẹ hơn 1kg với giá chỉ 250.000, lại được bà chủ sạp ghẹ khuyến mại thêm 5 chú ốc to bằng nắm tay nung núc thịt.

Mâm hải sản đầy ắp với giá chỉ 430.000 đồng - Ảnh: Đức Bình

Mâm hải sản đầy ắp với giá chỉ 430.000 đồng - Ảnh: Đức Bình

Điều thú vị nằm ở chỗ sau khi mua đồ xong, bạn có thể mang lên những quán nhỏ sát đường để nhờ chế biến và ăn luôn tại trận với tiền công chế biến chẳng đáng là bao. Chúng tôi lựa chọn một quán nho nhỏ có tên Gió Biển (chú Ba) để nhờ chế biến đồ. Tay nghề hai cô chú chủ quán là khá ấn tượng, nhanh nhẹn, sạch sẽ và đảm bảo chế biến được cho bạn những món bắt mắt, thơm ngon, nóng hổi chẳng kém gì các nhà hàng lớn. Thành quả thu về của chúng tôi là một mâm hải sản ê hề, đủ màu sắc, mùi vị và khá nhiều cho 4 người lớn ăn. Vừa ngồi thưởng thức lại vừa được nghe bà chủ quán nhậu Gió Biển vui tính hướng dẫn cách mua bán các loại hải sản đả bảo tươi, chất lượng và giá rẻ, chúng tôi khá vui vẻ vì thấy tay nghề chọn đồ của mình cũng khá ổn thông qua hướng dẫn của cô.

Cô Hai chủ quán chia sẻ quán của cô cũng mở từ khá sớm, chiều lòng khách đến, sẵn sàng giúp chế biến các món ngon theo yêu cầu của khách. Với những thứ hải sản tươi ngon như vậy, khách đa phần chọn món hấp để có thể thưởng thức hết được vị ngon ngọt, giòn dai. Bên cạnh giúp chế biến đồ ăn, cô chú chủ quán cũng sẵn sàng sắm vai những hướng dẫn viên du lịch chỉ cho khách những địa điểm nên đến, nên thăm tại Đà Nẵng, hay giống những đầu bếp chuyên nghiệp hướng dẫn bạn các lựa chọn và chế biến hải sản sao cho ngon và chuẩn vị nhất.

Kết thúc bữa nhậu “tươi”, chúng tôi cũng chỉ phải thanh toán thêm 250.000 đồng tiền bia, nước ngọt và công chế biến. 690.000 đồng cho 4 người ăn, cái giá quá rẻ bởi cùng các món như thế, ở các nhà hàng hải sản, giá chắc chắn không dưới tiền triệu. Đây thật sự là một trải nghiệm thú vị mà các tín đồ hải sản khi đến Đà Nẵng nên thử để tìm thấy sự khác biệt cho mỗi chuyến đi của mình.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ