Muốn tăng tập trung, đừng quên tập thể dục!

Tập luyện thể dục thể thao giúp cải thiện não bộ

Những lầm tưởng về tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan C tới mức nào?

Kiểm soát cơn hen bằng phương pháp tập thể dục

Tăng cường sức mạnh cho người tập chạy thể dục

Cho dù bạn đang tự tập hay tập dưới sự giám sát của các huấn luyện viên, bạn đều sẽ đạt được những lợi ích tuyệt vời mà việc tập luyện mang đến cho cơ thể, đặc biệt là não bộ của bạn.

Khi bạn tập thể dục, não bộ sẽ giải phóng ra các hợp chất được biết đến là chất dẫn truyền thần kinh, giống như dopamine. Các hợp chất này giúp thúc đẩy tư duy rõ ràng và tăng cường sự tập trung tốt hơn. Đối với những người bị hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), dopamine trong não bộ thường ít hơn so với những người bình thường.

Thông thường, các loại thuốc được sử dụng cho những người bị ADHD là giúp tăng lượng dopamine trong não bộ. Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ mang tới những tác động tương tự như việc sử dụng loại thuốc này, giúp sản xuất các hợp chất tốt cho não bộ, đặc biệt là với những người bị ADHD.

Ích lợi của việc tập luyện:

Đối với não bộ:

- Giảm căng thẳng và lo âu

- Cải thiện trí nhớ

- Cải thiện não bộ, tăng dinh dưỡng thần kinh. Dinh dưỡng thần kinh là các loại protein liên quan đến trí nhớ và học tập. Những người bị tăng động giảm chú ý có mức protein này ở mức tối thiểu.

- Tăng cường các kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch trong công việc. Về bản chất, tập thể dục giúp tăng cường khả năng tập trung và điều hành công việc.

Đối với các bộ phận khác của cơ thể:

- Giúp bạn duy trì cân nặng ổn định. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng vì những nghiên cứu khoa học cho thấy những bệnh nhân ADHD ngày càng có xu hướng bị thừa cân.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

- Củng cố sức khỏe xương khớp

- Giữ cholesterol và huyết áp ổn định

- Cải thiện tâm trạng và sự tự tin.

Tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia y tế, mỗi người cần tập luyện khoảng 2 tiếng rưỡi/tuần, khoảng 30 phút/lần và 5 ngày trong tuần. Những hoạt động này có thể đạt được lợi ích cao hơn khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Lưu ý, bạn có thể tham gia bất kỳ hoạt động thể dục, thể thao nào như đạp xe, chạy, tập tạ hoặc tập aerobic, miễn là những hoạt động này mang tới hứng khởi và niềm vui cho bạn.

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh