Trầm cảm vì mất người thân phải làm sao?

Cú sốc mất mát người thân có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Vì sao trò chuyện sẽ chữa được trầm cảm?

80% bệnh nhân trầm cảm phục hồi hoàn toàn nhờ liệu pháp siêu nhận thức

3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng trầm cảm

Ngày Sức khỏe Thế giới: Hãy cùng trò chuyện để phòng chống trầm cảm!

Câu hỏi:

Chào chuyên gia, cháu trai tôi sinh năm 1991. Những năm cấp 3, cháu tôi học rất giỏi, thi đỗ 3 trường đại học một lúc. Nhưng khi đang học năm thứ nhất đại học, mẹ cháu mất vì ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối một cách đột ngột nên cháu rơi vào tình trạng chán nản. Cháu bỏ học rồi lại liên tục thi đỗ và theo học 2 trường đại học tiếp theo nhưng lại bỏ giữa chừng. Gia đình tôi khuyên mãi cháu mới học xong được 1 trường và xin đi làm. Nhưng nơi nào cũng thế, chỉ làm được 1-2 tháng là bỏ việc vì chán. Càng ngày, cháu càng thụ động, cáu gắt, đập phá đồ đạc trong nhà khi bị nhắc nhở. Cháu không hợp tác trong việc đi khám bệnh. Xin hỏi chuyên gia, cháu tôi bị bệnh gì? Điều trị như thế nào khi cháu không chịu đi viện khám như vậy? (Hoàng Thanh Tâm)

Trả lời:

Chào bạn!

Những mất mát về tinh thần đã khiến cháu bạn rơi vào trạng thái buồn rầu, chán nản. Có thể ở nhiều người, sự đau buồn khi mất mát người thân sẽ dần qua đi sau đó, nhưng ở cháu bạn thì sự mất mát đó đã tạo một chấn động tâm lý quá lớn, khiến cháu bạn khó thoát ra được, lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm.

Các triệu chứng trầm cảm bao gồm:

- Cảm giác buồn bã hay bất hạnh, khó chịu hay thất vọng, ngay cả đối với những việc nhỏ

- Mất quan tâm hay niềm vui trong các hoạt động bình thường, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

Đâu là dấu hiệu của bệnh lý trầm cảm?

- Thay đổi trong sự thèm ăn: Trầm cảm thường gây ra giảm sự thèm ăn và giảm cân, nhưng ở một số người, nó gây ra cảm giác thèm ăn và tăng cân

- Kích động hoặc bồn chồn, nói hoặc cử động cơ thể, suy nghĩ chậm

- Tính do dự, đãng trí, mệt mỏi và mất năng lượng

- Cảm xúc vô dụng hay tội lỗi, lưu luyến về thất bại trong quá khứ hoặc đổ lỗi cho chính mình khi mọi thứ không phải

- Gặp vấn đề về tư duy, tập trung, quyết định và trí nhớ

- Thường xuyên suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử, có những hành động làm tổn hại đến bản thân

- Rối loạn hành vi, thường cáu gắt.

Tuy nhiên, để biết chính xác tình trạng bệnh, cháu bạn nên đến khám bác sỹ khoa thần kinh để được chẩn đoán và điều trị. Gia đình bạn cần quan tâm và chia sẻ nhiều hơn, từ đó dần dần khuyên cháu đi khám. Cháu bạn cũng cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, tập luyện thể thao để cải thiện tình trạng bệnh.

Ngoài ra, cháu bạn nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hàng ngày để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa trầm cảm. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính hợp hoan bì, kết hợp với một số thảo dược như: Ngũ vị tử, táo nhân, hồng táo, uất kim… có tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ… Sản phẩm không gây tác dụng phụ hay tương tác thuốc, do đó bạn có thể yên tâm cho cháu mình duy trì dùng theo đợt từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Trịnh Thảo

Gợi ý thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh