Trẻ bị động kinh nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn ketogenic có thể giúp làm giảm cơn co giật tái phát

7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Mắc bệnh động kinh mang thai có hại gì không?

Trẻ co giật nhẹ khi ngủ, lơ đãng, hay nháy mắt là bệnh gì?

Chào bạn!

Để điều trị bệnh động kinh hiệu quả, người bệnh có thể áp dụng chế độ ăn ketogenic. Chế độ ăn Ketogenic hay còn gọi là chế độ ăn sinh ceton được thiết kế đặc biệt cho những người mắc bệnh động kinh (đặc biệt là trẻ em) nhằm giảm tần suất và mức độ các cơn co giật không đáp ứng với thuốc.

Thực đơn của chế độ ăn ketogenic đòi hỏi phải tuân theo một tỷ lệ cụ thể giữa chất béo, carbohydrate và protein. Các thực phẩm trong chế độ ăn có thể bao gồm: Kem, thịt xông khói, trứng, cá ngừ, tôm, rau, nước sốt, xúc xích và các thực phẩm giàu chất béo, ít carbohydrate khác. Trẻ bị động kinh không nên ăn nhiều tinh bột và trái cây, bánh mỳ, mỳ ống hoặc các thực phẩm chứa đường đơn. Trẻ bị động kinh ăn theo chế độ ketogenic có thể gặp một số tác dụng phụ như táo bón, mất nước, thiếu năng lượng...

Khi áp dụng chế độ ăn ketogenic cho con, bạn cần tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc thực hiện tại các bệnh viện. Chế độ ăn hướng đến mục tiêu là đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng thay vì sử dụng glucose. Do vậy, các bác sỹ sẽ giới thiệu và hướng dẫn từng loại thực phẩm để trẻ làm quen. Dần dần trẻ có thể ăn đủ ba bữa theo đúng chế độ ketogenic mà không nôn nữa.

Trẻ động kinh thường được áp dụng chế độ ăn này trong khoảng 2 năm. Lúc này, trẻ cần được theo dõi nghiêm ngặt qua những lần tái khám để đánh giá hiệu quả.Trước khi dừng chế độ ăn ketogenic các bác sỹ chuyên khoa thần kinh sẽ kiểm tra điện não đồ và mức độ cơn động kinh trong thời gian áp dụng chế độ ăn. Việc dừng chế độ ăn này cần thực hiện từ từ theo thời gian, giảm dần các loại thực phẩm giàu chất bép và lượng carbohydrate. Sau đó, trẻ sẽ dần trở về chế độ ăn bình thường như trước đây. Nếu cơn co giật tái phát trở lại, trẻ sẽ phải bắt đầu với chế độ ăn ketogenic theo liệu trình mới.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS. Thần kinh học Adriana S.Tanner  

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh