Trẻ mắc viêm mũi dị ứng và hen suyễn cùng lúc nguy hiểm thế nào?

Hen suyễn và viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến ở trẻ trong mùa Thu

Viêm mũi dị ứng và hen suyễn: “Bạn đồng hành” mùa Thu

Tập thể dục khi mang thai có thể bảo vệ trẻ khỏi bệnh hen suyễn

Nghiên cứu mới: Trẻ bú sớm sau sinh ít bị hen suyễn

Podcast: Hen suyễn dễ tái phát khi giao mùa: Phải làm sao để kiểm soát

Bác sĩ chuyên khoa nhi Đỗ Anh, trả lời:

Viêm mũi dị ứng là một loại bệnh dị ứng thông thường gây ra bởi việc tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc, mạt bụi, lông chó mèo… Các triệu chứng bệnh gồm hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt.

Còn hen suyễn (hen phế quản) là một tình trạng viêm nhiễm mạn tính đường thở. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế quản của người bệnh vốn rất nhạy cảm sẽ phản ứng một cách dữ dội, biểu hiện bởi các triệu chứng như khó thở, khò khè, nặng ngực và tức ngực.

Bác sĩ chuyên khoa nhi Đỗ Anh trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Sức khỏe+ - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Bác sĩ chuyên khoa nhi Đỗ Anh trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Sức khỏe+ - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Tỉ lệ người bị viêm mũi dị ứng kèm hen và ngược lại có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như vùng địa lý, nhóm tuổi, mức độ nghiêm trọng của bệnh và các yếu tố môi trường. Dữ liệu cho thấy có một mối liên hệ chặt chẽ giữa viêm mũi dị ứng và hen, và tỉ lệ người bị viêm mũi dị ứng kèm hen hoặc ngược lại là khá phổ biến. Theo nghiên cứu, khoảng 80% người bị hen cũng có viêm mũi dị ứng và khoảng 40% người bị viêm mũi dị ứng cũng có hen. Điều này cho thấy sự liên kết mạnh mẽ giữa hai bệnh lý này.

Khi một trẻ bị viêm mũi dị ứng đã gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, giấc ngủ và học tập. Hoặc trẻ mắc hen suyễn sẽ gặp tình trạng khó thở, nặng ngực làm giảm hoạt động của cơ thể. Như chúng ta đã biết, viêm mũi dị ứng là phần hô hấp trên, còn bệnh hen thì nằm ở hệ thống hô hấp dưới. Khi bị tắc cả trên và dưới thì mức độ ảnh hưởng của bệnh đến trẻ là rất lớn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì vậy, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu viêm mũi dị ứng và hen suyễn, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị và chăm sóc phù hợp với bệnh lý, thể trạng của từng trẻ.

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về mức độ nguy hiểm khi mắc cùng lúc bệnh viêm mũi dị ứng và hen suyễn. Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi