Giảm mỡ máu bằng lá cây olive

Lá olive là một nguồn nguyên liệu sẵn có, chi phí thấp

Giảm mỡ máu bằng sáu tư thế yoga

Điều trị cao mỡ máu ở người già

Minions: Bộ phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao thứ 2 lịch sử

Mổ mắt trên... máy bay

Các nhà khoa học chú ý đến lá cây olive kể từ khi một thành phần có tên oleuropein được phát hiện trong loại lá cây này với công dụng chống oxy hóa, chống viêm và hợp chất chống xơ vữa động mạch.

Cholesterol xấu gây hại cho sức khỏe tim mạch

Dầu olive cũng như lá olive là những thành phần chính của chế độ ăn uống Địa Trung Hải. Oleuropein trong dầu olive và lá olive chính là chìa khóa giúp loại thực phẩm này có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch”, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Celal Bayar ở Thổ Nhĩ Kỳ viết trong báo cáo nghiên cứu. Tuy nhiên, lá olive ít được sử dụng hơn dầu vì hương vị của nó quá tệ.

Trong nghiên cứu mới đây trên chuột, các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện, chiết xuất lá cây olive làm giảm đáng kế tổng lượng cholesterol trong máu và LDL-cholesterol có hại.

Để so sánh với statin – loại thuốc giảm mỡ máu cho bệnh nhân bị bệnh mỡ máu, các nhà khoa học đã sử dụng liều 50mg/kg cân nặng/ngày và 100mg/kg cân nặng/ngày chiết xuất từ dầu olive. Nhóm còn lại được dùng statin với liều lượng 20mg/kg cân nặng/ngày.

Kết quả, chỉ số xơ vữa đều giảm. Với liều 50mg lá olive chỉ số xơ vữa giảm còn 2,10. Liều 100mg cho kết quả 3,29 và liều 20mg statin cho kết quả 2,60. Không có sự khác biệt giữa các hoạt động của các enzyme chống oxy hóa, các mức độ oxy hóa lipid giữa các nhóm cũng không có sự khác biệt.

Kết quả nghiên cứu này là một tin vui cho các bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu bởi vì, statin đang bị “lên án” bởi các tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh, trong khim sử dụng lá olive là một phương pháp tự nhiên an toàn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học