Tìm hiểu về vảy nến thể mủ

Nhiều bệnh nhân bị vảy nến thể mủ trước đó đã bị vảy nến thể thông thường

Người bị vảy nến nên ăn gì để phục hồi làn da?

Những ai có nguy cơ mắc bệnh vảy nến da đầu?

Triệu chứng vảy nến móng tay qua từng giai đoạn

Mách bạn cách phân biệt vảy nến móng tay và nấm móng tay

Triệu chứng vảy nến thể mủ 

Vảy nến thể mủ có thể khởi phát từ nhỏ, hoặc thứ phát từ vảy nến thể mảng. Bệnh đặc trưng bởi mụn mủ nông vô khuẩn trên nền da đỏ thẫm bong vảy, sốt cao. Tương tự các bệnh tự miễn, vảy nến thể mủ tái phát nhiều lần, không thể điều trị dứt điểm và thường ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Các yếu tố kích thích vảy nến bùng phát gồm: Thuốc điều trị, hóa chất làm kích ứng da, tiếp xúc quá mức với tia cực tím, mang thai, dùng thuốc steroid, viêm nhiễm hoặc stress tâm lý.

Một số dạng vảy nến thể mủ đặc biệt:

Vảy nến thể mủ toàn thân: Đây là thể nặng và hiếm gặp, thường khởi phát bất ngờ sau các kích thích kể trên. Vảy nến thể mủ toàn thân còn khiến người bệnh sốt, rùng mình, ngứa ngáy khó chịu, mệt mỏi, đau khớp, yếu cơ… Các nốt mụn mủ, đỏ và bong vảy nổi lên toàn thân. Người bệnh cần nhập viện để điều trị tới khi tình trạng da ổn định, lui mụn mủ.

Vảy nến thể mủ lòng bàn tay xảy ra khi tế bào bạch cầu tấn công làn da

Vảy nến thể mủ lòng bàn tay xảy ra khi tế bào bạch cầu tấn công làn da

Vảy nến thể mủ lòng bàn tay – bàn chân: Đúng như tên gọi, dạng vảy nến thể mủ này có mụn mủ vàng, kích thước lớn tới 5mm trong lòng bàn tay, bàn chân. Mụn khô sẽ chuyển màu nâu và biến mất dần. Tình trạng này thường gặp ở người hút thuốc lá.

Phân biệt vảy nến thể mủ và thể mảng

Hai dạng vảy nến này có thể cùng xảy ra, hoặc thể mảng kéo theo vảy nến thể mủ thứ phát. Dấu hiệu để phân biệt chúng là các mụn mủ xuất hiện trên vùng da đỏ, bong vảy.

Tình trạng này không có nghĩa là da bị nhiễm trùng. Các nốt mủ là biểu hiện làn da bị tấn công bởi tế bào bạch cầu. Hiện nay, cơ chế gây ra vảy nến được cho là do hệ miễn dịch suy yếu và rối loạn, dẫn đến nhiều kháng thể và tế bào tín hiệu viêm sưng tấn công các tế bào da, khiến cho vùng thượng bì sản sinh nhiều hơn bình thường. Vảy nến thể mủ không lây sang người khác.

Nhiều trường hợp vảy nến thể thông thường sau khi dùng thuốc corticoid toàn thân đã chuyển thành vảy nến thể mủ toàn thân. Vì vậy, corticoid bằng đường toàn thân chỉ nên sử dụng điều trị bệnh vảy nến nặng và khi thật sự cần thiết (vảy nến khớp, vảy nến thể mủ toàn thân). Người bệnh cần dùng đúng liều, không nên lạm dụng bởi thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách kiểm soát vảy nến thể mủ an toàn, bền vững

 

Để góp phần ngăn vảy nến tái phát, giảm vảy da hiệu quả, bạn cần tác động vào căn nguyên là hệ miễn dịch. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là cây sói rừng - thảo dược từ xưa nổi tiếng tác dụng giúp điều hòa miễn dịch, tiêu viêm, giải độc, làm lành vết thương trên cơ thể.

Thảo dược sói rừng cũng đã được nghiên cứu tại Đại học Thẩm Dương (Trung Quốc) năm 2009 cho hiệu quả giúp tăng cường miễn dịch qua cơ chế làm tăng số lượng và khối lượng tế bào miễn dịch khỏe mạnh. Nhờ đó, sản phẩm góp phần ổn định hệ miễn dịch bị rối loạn của người bệnh vảy nến, hỗ trợ chống tự miễn, ngừa tái phát đợt cấp của bệnh.

Sói rừng được kết hợp với thảo dược như hoàng bá, nhũ hương, thổ phục linh, bạch thược… sẽ tạo ra sản phẩm có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm đau, thải độc, tăng đề kháng giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng vảy nến, trong đó có vảy nến thể mủ.

Người bệnh vảy nến thể mủ nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn và kết hợp dùng thêm sản phẩm từ cây sói rừng mỗi ngày giúp điều hòa miễn dịch, làm chậm tiến triển của bệnh.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang - Hỗ trợ cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển các bệnh tự miễn (vảy nến, lupus ban đỏ, bạch biến...)

Hướng dẫn sử dụng: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, nên dùng liên tục 1 đợt từ 3 - 6 tháng.

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu