Video: Ung thư vú thai kỳ - Làm sao để mẹ khỏi, con khỏe?

Ung thư vú thời kỳ mang thai đe dọa tính mạng của cả bà bầu và thai nhi

Ung thư vú: Chị em còn quá thờ ơ!

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư vú chị em buộc phải biết

Ai quan tâm đến đàn ông ung thư vú?

Infographic: Tự kiểm tra ung thư vú tại gia

Những phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú khi mang thai thường rơi vào trạng thái căng thẳng khủng khiếp vì phải lo lắng cho sự an toàn của bản thân và quan trọng là của đứa bé trong bụng. Đó là một tình huống gian khổ và cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn còn hy vọng vì hiện có nhiều phương án điều trị.

Nếu bạn đang mang thai và bị chẩn đoán ung thư vú thì nhất thiết phải tuân theo các phương pháp điều trị. Đội ngũ y tế sẽ có những cân nhắc đặc biệt khi lên kế hoạch điều trị để vừa có thể kiểm soát khối u mà vẫn đảm bảo an toàn cho bào thai. Kế hoạch điều trị sẽ phụ thuộc vào kích thước, vị trí của khối u và thai nhi.

Đối với phụ nữ mang thai, phẫu thuật là bước đầu tiên trong trị liệu ung thư vú giai đoạn đầu. Phẫu thuật trong thai kỳ ít mang lại rủi ro cho thai nhi, vì thế các bác sỹ sẽ chỉ định cắt bỏ khối u. Ngoài ra, có thể bác sỹ sẽ cắt bỏ thêm một số hạch bạch huyết ở dưới nách.

Phương pháp hóa trị cũng có thể được các bác sỹ lựa chọn, tùy thuộc vào loại ung thư và giai đoạn mang thai. Tác động của liệu pháp này lên bào thai hiện vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Vì thế, khả năng các bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp này sau khi người bệnh sinh xong.

Mặc dù ung thư không thể lây lan và làm hại bào thai, nhưng các kế hoạch điều trị ung thư lại có thể đem lại rủi ro cho thai nhi. Vì thế, để lựa chọn phương pháp điều trị đòi hỏi phải có ý kiến chuyên môn và hội chẩn giữa các bác sỹ sản, bác sỹ phẫu thuật, bác sỹ ung bướu và các bác sỹ thuộc chuyên ngành khác.

Người bệnh cũng cần nhận được sự hỗ trợ về tinh thần từ gia đình và bạn bè. Hoặc nhờ đến sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ một nhà tâm lý học giàu kinh nghiệm.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư