Vì sao ăn lạc có thể gây ra các vấn đề về tiêu hoá?

Bị đau bụng và buồn nôn sau khi ăn lạc có phải dị ứng lạc?

Hội chứng dị ứng với cây thông Noel là gì?

Bị suy tim nhưng dị ứng thuốc Tây, có nên dùng thảo dược?

Làm thế nào để cải thiện viêm mũi dị ứng?

Thận trọng với dị ứng hải sản

Nhiều chất xơ

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá Supriya Rao, tại Bệnh viện Đa khoa Tufts Medicine Lowell (Mỹ) cho biết, mặc dù lạc là thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khoẻ nhưng ăn nhiều chất xơ cùng một lúc khi cơ thể chưa quen có thể gây ra đầy hơi và chướng bụng.

Nhiều đường bổ sung

Một số loại lạc chế biến sẵn được tẩm nhiều đường: Ăn nhiều đường trong một lần cũng dễ dẫn đến rối loạn tiêu hoá do tương tác với vi khuẩn đường ruột gây đầy hơi, chướng bụng.

Dị ứng lạc

Lạc là một trong những thực phẩm gây dị ứng phổ biến. Với những người dị ứng với lạc, dù chỉ ăn một lượng nhỏ cũng có thể gây đau bụng, nôn hoặc tiêu chảy. Phần lớn các triệu chứng về tiêu hóa do dị ứng lạc thường xảy ra cùng với các vấn đề khác như thở khò khè, ho, nổi mề đay, thắt cổ họng hoặc sưng tấy. Ở một số trường hợp hiếm gặp, ăn lạc cũng có thể khiến người dị ứng bị sốc phản vệ, đây là một phản ứng đe dọa tính mạng cần được cấp cứu khẩn cấp.

Kích thích tình trạng viêm túi thừa

Đây là hiện tượng một hoặc nhiều túi thừa ở đại tràng bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng dẫn đến viêm, sưng và đỏ. Với người bị viêm túi thừa, ăn lạc có thể khiến bệnh bùng phát.

Acid phytic

Còn gọi là phytate, đôi khi được coi là chất phản dinh dưỡng do con người thiếu enzyme để tiêu hóa nó đúng cách. Ngoài có trong lạc, phytate cũng có trong các loại hạt, đậu và một số ngũ cốc nguyên hạt khác. Bác sĩ Rao cho biết, ăn một lượng lớn phytate trong một lần (tuy không rõ là bao nhiêu) cũng dẫn đến buồn nôn, đầy hơi. Bạn có thể chuyển sang ngâm lạc qua đêm trước khi chế biến để dễ tiêu hoá hơn.

Aflatoxin

Lạc cũng nằm trong số nhiều loại thực phẩm (như ngô, lúa mì, gạo, vừng) có khả năng bị nhiễm aflatoxin - một loại nấm độc nếu bảo quản không đúng cách. Ăn một lượng lớn aflatoxin trong thực phẩm có khả năng bị buồn nôn, nôn, đau bụng.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa