5 thói quen ăn uống giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn cảm thấy vui vẻ và có tâm trạng tích cực

Công dụng nổi bật của sâm Ấn Độ ashwagandha

Uống quá nhiều nước tăng lực có hại cho sức khỏe tinh thần

Phụ nữ gen Z gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”

Nghiên cứu cho thấy, người có chế độ ăn giàu trái cây, rau củ, hải sản và ngũ cốc chưa qua chế biến công nghiệp có nguy cơ mắc trầm cảm thấp hơn 25-35% so với người có chế độ ăn nhiều đường, chất béo và thực phẩm chế biến sẵn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Signe Svanfeldt tại Lifesum - ứng dụng ăn uống lành mạnh của Thụy Điển, chế độ ăn lành mạnh, cân bằng có thể ảnh hưởng tới tâm trạng và năng lượng của bạn. Hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh cũng có tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần.

Chuyên gia Svanfeldt gợi ý 5 thay đổi nhỏ giúp bạn có tinh thần khỏe mạnh:

Ăn nhiều chất xơ prebiotic

Prebiotic là loại chất xơ có trong rau, trái cây và các loại đậu mà cơ thể người không thể tiêu hóa. Tuy nhiên, đây lại là thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột (probiotic).

Theo chuyên gia Svanfeldt, cả prebiotic và probiotic có thể giảm hiện tượng viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng nồng độ serotonin. Chất dẫn truyền thần kinh này giúp điều hòa tâm trạng, giảm stress và lo âu.

Một số thực phẩm giàu prebiotic có thể kể đến: Bông cải xanh, rau cải bó xôi, yến mạch, diêm mạch, gạo lứt, các loại đậu.

Bổ sung probiotic

close-up-of-woman-s-hands-eating-yogurt

Thực phẩm giàu probiotic hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rối loạn sức khỏe tinh thần

Như đã nói ở trên, các lợi khuẩn đường tiêu hóa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh góp phần cải thiện triệu chứng trầm cảm và lo âu, đồng thời giúp cơ thể chống chọi với stress tốt hơn.

Để cải thiện sức khỏe tinh thần, bạn nên tăng cường ăn thực phẩm probiotic như bắp cải muối, nấm sữa kefir, kimchi, kombucha, sữa chua, bánh mì lên men tự nhiên sourdough.

Thêm omega-3 vào chế độ ăn

Acid béo omega-3 được chứng minh hỗ trợ giảm hiện tượng viêm trong não – yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm trạng. Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 như hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, cá béo vào chế độ ăn uống.

Ăn nhiều chất chống oxy hóa polyphenol

Theo chuyên gia Svanfeldt, polyphenol là các hợp chất có trong thực vật, có công dụng cải thiện lưu thông máu tới não, bảo vệ não bộ khỏi stress oxy hóa và hiện tượng viêm. Các tác dụng này có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần.

Chất chống oxy hóa polyphenol có nhiều trong các loại rau củ quả như táo, nho, kiwi, hạt óc chó, hạt hồ đào, ớt, bắp cải tím… Rau củ càng đa dạng màu sắc sẽ cung cấp càng nhiều polyphenol khác nhau cho cơ thể.

Tăng cường ăn carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp giàu chất xơ, vừa hỗ trợ tiêu hóa, vừa cung cấp các dưỡng chất giúp đẩy lùi triệu chứng trầm cảm, lo âu. Nguồn carbohydrate phức tạp đến từ ngũ cốc nguyên hạt, các loại củ (như khoai lang, củ dền, cà rốt), đậu lăng, đậu đen…

 
Quỳnh Trang (Theo AOL)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng