8 lợi ích sức khỏe của cà phê đen

Cà phê đen không chỉ hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật mà còn giúp giảm cân và cải thiện tâm trạng hiệu quả

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Có nên uống cà phê ngay khi thức dậy?

Tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói

Có nên uống cà phê ngay khi thức dậy?

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Dựa trên dữ liệu thu thập được từ hơn 15.000 người, các nhà khoa học từ Đại học Colorado (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, những người uống 1 tách cà phê đen mỗi tuần giảm 7% nguy cơ suy tim và 8% nguy cơ đột quỵ. Hiệu quả này đến từ 100 loại hợp chất mang hoạt tính sinh học, chẳng hạn như, các polyphenol giúp giảm tình trạng stress oxy hóa (xảy ra khi các phân tử có lợi và có hại trong cơ thể bị mất cân bằng), đồng thời chống viêm và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu không ngoại trừ khả năng có thể có tác động từ các yếu tố khác, như lối sống lành mạnh của người uống.

Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Kết quả nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, những người uống 1 tách cà phê đen mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 8%, thậm chí có thể thấp hơn tới 33%. Theo các nhà nghiên cứu, hai dưỡng chất thực vật acid caffeic và acid chlorogenic trong cà phê đen có tác dụng kiểm soát lượng glucose trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson

Uống cà phê đen thường xuyên có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Dựa trên một nghiên cứu của các nhà khoa học Canada, tác dụng này đến từ các hợp chất phenylindane giúp ngăn chặn sự tích tụ của các protein có hại trong não như amyloid và taurin. Các hợp chất được tạo ra khi rang hạt cà phê.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người uống cà phê đen thường ít mắc một số dạng ung thư như gan, tử cung, khoang miệng và da. Theo Giáo sư Collins, Viện Nghiên cứu Y khoa Hunter (Australia), hai dưỡng chất thực vật cafestol và kahweol trong cà phê có thể ngăn chăn sự phát triển của các tế bào ung thư nhờ khả năng chống viêm của chúng.

Hơn nữa, acid caffeic và acid chlorogenic cũng có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư bằng cách trung hòa các gốc tự do (những nguyên tử không bền vững và có thể gây tổn thương đến các tế bào, gây ra bệnh tật và lão hóa).

Giảm nguy cơ mắc trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, những người uống 1 tách cà phê đen mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 24%. Bởi vì caffeine có khả năng làm tăng tần xuất hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như “hormone hạnh phúc” dopamine.

Tuy nhiên, uống quá nhiều cũng có thể dẫn đến lo lắng, bồn chồn và mất ngủ. Điều này còn tùy thuộc vào khả năng dung nạp caffeine của mỗi người.

Kiếm soát cân nặng và tăng cường trao đổi chất

Cà phê đen không chỉ nổi tiếng với hàm lượng calorie thấp mà còn được khoa học chứng minh là có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, cà phê đen có thể kích hoạt mỡ nâu - loại mỡ có vai trò quan trọng trong việc duy trì thân nhiệt. Mỡ nâu, vốn được tích tụ chủ yếu ở vùng cổ, khi được kích hoạt, có khả năng đốt cháy lượng calorie đáng kể, từ đó góp phần vào quá trình giảm cân. Điều này mở ra một hướng tiếp cận mới trong việc kiểm soát cân nặng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tăng tuổi thọ

Nghiên cứu theo dõi thói quen uống cà phê đen trên khoảng 450.000 người Australia trong hơn một thập kỷ phát hiện ra rằng những người uống 2-3 tách cà phê đen mỗi ngày (chỉ áp dụng đối với loại cà phê đen chứa hàm lượng caffeine thấp) có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn tới 27%, nhờ các hợp chất như acid caffeic và acid chlorogenic trong cà phê.

Giảm bớt triệu chứng đau đầu

Theo nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh), việc sử dụng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen trong điều trị chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng giúp giảm 25% cảm giác đau. Trong khi đó, tương tác giữa các loại thuốc này với caffeine có hiệu quả giảm đau lên đến 50%.

Nên sử dụng cà phê như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Theo Tiến sĩ Duane Mellor - chuyên gia dinh dưỡng, Trường Y khoa Aston (Birmingham, Anh), yếu tố then chốt để có được ly cà phê chất lượng nằm ở phương pháp pha cà phê. Ông nhấn mạnh, việc sử dụng các phương pháp pha cà phê không dùng nước sôi như pha phin truyền thống và espresso sẽ mang lại hương vị tốt hơn và có lợi cho sức khỏe. Đối với những người ưa chuộng bình French press (dụng cụ pha chế theo phương thức ngâm lọc) nên để nước nguội bớt một chút trước khi pha.

Tuy nhiên, cần phải chú ý đến hàm lượng caffeine có trong cà phê đen, đặc biệt là cà phê đen truyền thống của Việt Nam, với hàm lượng caffeine rất cao, chẳng hạn một tách loại truyền thống (236ml) có chứa khoảng 265mg caffeine. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng một người trưởng thành chỉ nên uống khoảng 200 đến 500mg caffeine, tương đương với khoảng 1-1,5 tách mỗi ngày. Đặc biệt, phụ nữ mang thai được khuyến nghị nên thận trọng và hạn chế dùng cà phê.

Bên cạnh đó, việc thêm đường, sữa vào sẽ không ảnh hưởng đến những lợi ích sức khỏe mà cà phê đen mang lại. Tuy nhiên, những người mắc đái tháo đường được khuyên nên dùng loại không đường, tránh thêm quá nhiều đường, sữa.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, bạn nên ăn sáng trước khi uống cà phê, đồng thời, tránh uống vào cuối ngày để giữ lượng đường trong máu ổn định và chất lượng giấc ngủ không bị ảnh hưởng.

 
Cẩm Ly (theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp