Những thói quen tưởng vô hại nhưng sẽ gây loãng xương

Những thói quen hàng ngày dễ gây loãng xương

Vì sao chán ăn có thể khiến bạn bị loãng xương?

Những thông tin cần biết về bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Người bệnh loãng xương nên làm gì để giảm nguy cơ gãy xương?

Người bệnh loãng xương nên làm gì để giảm nguy cơ gãy xương?

Ngồi nhiều

Thống kê ở Mỹ cho thấy có khoảng 10 triệu người đang bị loãng xương và 80% trong số đó là phụ nữ. Dù loãng xương là căn bệnh rất phổ biến nhưng các chuyên gia y tế cho rằng thay đổi lối sống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bác sỹ chỉnh hình Jonathan Lee tại Hệ thống Y tế Montefiore (Mỹ) cho biết, một lối sống thụ động, ít vận động, ngồi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương. Đối với xương, muốn khỏe mạnh thì phải vận động, từ đi bộ đến các bài tập sức mạnh như nâng tạ, chạy bộ, đạp xe. Qua đó, xương sẽ thích ứng với cường độ tập và tăng mật độ xương theo thời gian.

Ăn nhiều thịt

Một chế độ ăn kiêng với ít tinh bột hoặc chế độ ăn dựa chủ yếu vào protein đều không tốt cho xương. “Ăn nhiều protein có thể khiến thận bài tiết nhiều calci ra khỏi cơ thể”, bác sỹ Lee tiết lộ.

Bác sỹ Lee lý giải, vì calci là một trong những dưỡng chất xây dựng cơ bản của xương, sự mất calci này có thể góp phần làm giảm mật độ khoáng của xương, có thể dẫn đến chứng loãng xương. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu lại phát hiện ra rằng protein giúp cơ thể hấp thụ nhiều calci hơn. Do đó, chúng ta chỉ nên ăn protein ở mức độ vừa phải để tốt cho sức khỏe.

Giảm cân quá nhiều

Với những người có nhiều mỡ thừa thì thì giảm cân là rất tốt. Giảm cân mang lại cho họ rất nhiều lợi ích sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, khi giảm cân quá nhiều lại có thể gây hại cho xương.
Chỉ số BMI từ 18.5 đến 24.9 được xem là khỏe mạnh. BMI dưới 18.5 được xem là gầy. Họ có thể đang bị thiếu dinh dưỡng và có nguy cơ cao bị loãng xương.
Thư giãn với rượu
Theo nghiên cứu từ Đại học Oregon, mức độ tiêu thụ rượu thấp thực sự có thể tốt cho xương của bạn, nhưng uống hơn một vài ly mỗi ngày có tác dụng ngược lại. 
Bác sỹ Lee cho biết uống nhiều rượu có thể làm cho hệ thống tiêu hóa khó hấp thụ calci hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến tuyến tụy và gan, ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể và khiến mức độ cortisol có thể tăng lên, dẫn đến mật độ khoáng xương thấp hơn.
Ngoài ra, chuyên gia cũng cảnh báo, đặc biệt ở phụ nữ, uống nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ estrogen và điều này cũng dẫn đến loãng xương.

Ăn mặn

Ăn nhiều muối không chỉ dễ gây tăng huyết áp mà còn dẫn đến loãng xương. Khi ăn nhiều muối, thận sẽ hoạt động vất vả hơn để loại bỏ natri khỏi cơ thể, quá trình này cũng khiến calci bị đào thải ra ngoài.
Một nghiên cứu ở Nhật phát hiện những phụ nữ mãn kinh ăn nhiều muối có nguy cơ gãy xương cao gấp 4 lần những người ăn ít muối.





Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp