Có nên uống sữa trước khi ngủ?

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách phổ biến để có giấc ngủ ngon hơn, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả đối với tất cả mọi người?

Uống sữa buổi tối: Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Cúm gia cầm lây nhiễm sang bò: Uống sữa có an toàn?

Các sản phẩm từ sữa tốt cho sức khỏe tim mạch

Podcast: Giai đoạn cho con bú nên ăn gì để lợi sữa?

Podcast: Người cao tuổi uống sữa như thế nào tốt cho sức khỏe?

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ vào ban đêm. Điều này có thể là do các hợp chất có trong sữa, như tryptophan, serotonin, melatonin và casein trypsin hydrolysate. 

Các sản phẩm từ sữa rất giàu tryptophan, một loại amino acid thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất được một cách tự nhiên mà thay vào đó chỉ có thể hấp thu thông qua tiêu thụ thực phẩm có chứa trytophan.

Tryptophan có trong sữa tham gia vào việc sản xuất "hormone hạnh phúc" serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng, nhận thức và trí nhớ. Đồng thời, tryptophan cũng làm tăng mức melatonin trong cơ thể. Melatonin là một loại hormone mà cơ thể giải phóng bởi tuyến tùng trong não khi trời tối có tác dụng kích thích cơn buồn ngủ vào ban đêm. Nó được tổng hợp từ serotonin, trong khi serotonin lại có nguồn gốc từ tryptophan. Hay nói cách khác, serotonin và melatonin không thể được sản xuất nếu không có tryptophan. 

Ngoài ra, thành phần casein trypsin hydrolysate của sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện giấc ngủ sâu, giúp ức chế tín hiệu thần kinh và các tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn nhờ vào tryptophan có tác dụng làm tăng mức serotonin và melatonin trong cơ thể

Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn nhờ vào tryptophan có tác dụng làm tăng mức serotonin và melatonin trong cơ thể

Nhiệt độ và loại sữa

Sữa ấm tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái và dễ ngủ, nhưng liệu có tốt hơn sữa lạnh? 

Hầu hết các nghiên cứu kiểm tra tác dụng của sữa đối với giấc ngủ chỉ nghiên cứu về sữa ấm. Do vậy, không rõ liệu sữa lạnh có mang lại lợi ích tương tự hay không. Đối với một số người, nhấm nháp đồ uống ấm có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để khẳng định rằng sữa ấm tốt hơn sữa lạnh đối với cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Uống sữa trước khi đi ngủ có hại không?

Uống sữa trước khi đi ngủ dường như không gây ra tác dụng phụ tiêu cực nào ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có lẽ không nên dùng sữa để giúp dễ ngủ. Ví dụ, những người bị dị ứng với sữa, rối loạn tiêu hóa, không dung nạp lactose, người mắc hội chứng ruột kích thích với các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn do uống sữa, người có tiền sử bệnh đái tháo đường bởi sữa có thể gây tăng đường huyết. Ngoài ra, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày, sỏi thận, viêm thận cấp, hoặc đang sử dụng thuốc kháng sinh cũng không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

Sữa là một nguồn dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng sữa trước khi đi ngủ

Sữa là một nguồn dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng sữa trước khi đi ngủ

Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý rằng, sữa có chứa hàm lượng đạm, chất béo và calorie cao. Vì thế, nếu uống quá nhiều sữa  trước khi đi ngủ có thể làm dư thừa lượng các chất này, gây nguy cơ tăng cân và bệnh béo phì. Thay vào đó, nếu uống sữa trước khi ngủ với lượng điều độ (khoảng 220ml) thì sẽ ít có khả năng gây ra gián đoạn lớn nào đối với chỉ số cân nặng.

Dưới đây là một số lưu ý khi uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ:

- Chỉ nên uống 1 ly sữa từ 150 - 220ml trước khi đi ngủ. Trẻ nhỏ nên uống từ 110 - 180ml. Đừng uống quá nhiều để tránh gây khó tiêu.

- Sau khi uống sữa, nên thư giãn trong khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. Đừng ngay lập tức nằm xuống sau khi uống sữa để tránh trào ngược dạ dày.

- Khi muốn giảm cân hoặc ăn kiêng, bạn nên chọn sữa tươi không đường, ít đường hoặc sữa tách béo trước khi đi ngủ.

- Nếu bạn gặp phải các vấn đề về đường ruột hoặc giấc ngủ sau khi uống sữa trước khi đi ngủ, hãy ngừng thói quen này và theo dõi các biểu hiện bất thường.

 
Trang Hương (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp