Việt Nam mở rộng thử nghiệm vaccine tiêm phòng bại liệt tự sản xuất IPOVAC

Bộ Y tế đang ​thử nghiệm thêm vaccine tiêm phòng bại liệt cho trẻ (Ảnh minh họa)

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Việt Nam sắp sản xuất vaccine bại liệt tiêm

Video: Khuyến cáo sử dụng vaccine Quinvaxem

Sau năm 2020 mới có vaccine thay thế Quinvaxem?

Sau khi thử nghiệm giai đoạn 1 trên 60 người lớn khỏe mạnh thành công, giai đoạn 2 sẽ được tiến hành trên 240 trẻ, tại 10 xã của huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ (cán bộ y tế ở đây có kinh nghiệm trong thực hiện các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và khả năng vận động người dân tham gia).

Trẻ tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm 3 mũi vaccine bại liệt bất hoạt IPOVAC (vaccine bất hoạt là vaccine có kháng nguyên hay phân tử kích thích cơ thể sinh miễn dịch phòng bệnh bại liệt từ những virus bại liệt đã chết), mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Mỗi trẻ sẽ được lấy máu 3 lần (trước khi tiêm mũi 1, trước tiêm mũi 3 và sau tiêm mũi 3) để đánh giá về tính an toàn, tính sinh miễn dịch của trẻ trước và sau tiêm vaccine. Sau khi tiêm, trẻ sẽ được theo dõi sức khoẻ hằng ngày trong vòng 7 ngày đầu, nhằm ghi nhận tất cả những dấu hiệu, phản ứng của trẻ sau tiêm và hằng tuần trong thời gian tiếp theo.

Để tiến hành thử nghiệm, trẻ phải đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển chọn được quy định về độ tuổi, cân nặng, không có tiền sử mắc các bệnh suy giảm miễn dịch, chưa từng uống vaccine bại liệt, tại thời điểm tiêm trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Đặc biệt các trẻ tham gia nghiên cứu thử nghiệm đều đã được sự đồng ý, tình nguyện của cha, mẹ.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2016. Nếu kết quả đạt yêu cầu về tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch thì sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 3 trên gần 1.000 trẻ. Được biết, loại vaccine này là 1 trong 6 thành phần của vaccine 6 trong 1 đang được Bộ Y tế nghiên cứu sản xuất.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn