Chẩn đoán hẹp động mạch cảnh thế nào?

Hẹp động mạch cảnh có thể gây ra những hậu quả nặng nề, đặc biệt là đột quỵ nhồi máu não

Cách phòng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp

Những điều cần biết về xơ vữa động mạch vành

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Nguy cơ cao xơ vữa động mạch do thói quen hút thuốc, rượu bia

Triệu chứng và cách xác định hẹp động mạch cảnh

Động mạch cảnh nằm ở cổ, gồm có động mạch cảnh trái và động mạch cảnh phải có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não. Vì vậy, tình trạng hẹp động mạch cảnh là một trong các nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua.

Nguyên nhân khiến động mạch cảnh bị hẹp là do mảng vữa xơ phát triển dày lên từ thành mạch, làm giảm lưu lượng dòng máu não. Mảng vữa xơ có thể gây nên huyết khối tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển gây tắc mạch não.

Hẹp động mạch cảnh thường không có biểu hiện rõ rệt trong những giai đoạn đầu. Khi hẹp tiến triển, triệu chứng thường gặp là các biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua như tê, yếu tay chân, hoa mắt, nặng nhất là đột quỵ.

Chẩn đoán hẹp động mạch cảnh qua siêu âm, chụp cắt lớp...

Chẩn đoán hẹp động mạch cảnh qua siêu âm, chụp cắt lớp...

Để xác định hẹp động mạch cảnh, người bệnh thường được chỉ định thực hiện các chẩn đoán hình ảnh, siêu âm như:

- Siêu âm Doppler động mạch cảnh là công cụ đầu tay chẩn đoán và đánh giá được mức độ hẹp của động mạch cảnh, xác định vị trí hẹp, ảnh hưởng của chỗ hẹp tới huyết động.

- Sau đó, người bệnh có thể lựa chọn giữa phương pháp chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) hoặc chụp CT đa lớp cắt (MSCT) để đánh giá toàn thể hệ thống động mạch trong và ngoài sọ. Chụp mạch số hóa xóa nền DSA là phương pháp đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng lòng mạch, được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh mạch máu.

- Ngoài ra, bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm khác: Sinh hóa máu, siêu âm tim, chụp mạch vành, siêu âm động mạch chủ bụng, mạch chi dưới, mạch thận để đánh giá các tổn thương phối hợp khác.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch để giảm nguy cơ hẹp động mạch cảnh

 

Các tiến bộ y học cho phép các bác sỹ can thiệp hẹp động mạch cảnh dễ dàng hơn. Quá trình điều trị sớm nhằm mục đích bỏ mảng xơ vữa, giảm nguy cơ tai biến mạch máu não và tái lập lưu thông máu.

Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh lý tim mạch đều đặn để dự phòng bệnh. Điều này càng cần thiết hơn với những người có các yếu tố nguy cơ cao bao gồm: Người cao tuổi, hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và có lối sống tĩnh tại.

Một giải pháp giúp dự phòng xơ vữa động mạch từ sớm là tìm đến sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, cải thiện sức khỏe tim mạch. Nổi bật trên thị trường là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với Immunesoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men. Đây là thành quả của đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017, được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là thành phần Immunesoyz, chứa fibrinolytic enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản, giúp hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Như vậy, để xác định chính xác tình trạng hẹp động mạch cảnh, người bệnh nên thực hiện siêu âm – chẩn đoán hình ảnh kịp thời. Đây là thông tin quan trọng, giúp tìm ra hướng điều trị và cải thiện tình trạng xơ vữa gây tắc, hẹp động mạch cảnh hiệu quả.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch