Những điều cần biết về xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành dẫn đến những bệnh tim mạch rất nguy hiểm

Những thông tin không thể bỏ qua trước khi đặt stent động mạch vành

Hẹp động mạch vành: Tất cả những điều cần biết

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Nguy cơ cao xơ vữa động mạch do thói quen hút thuốc, rượu bia

Xơ vữa động mạch vành là gì?

Xơ vữa động mạch vành là dạng bệnh tim mạch phổ biến nhất thường gặp ở người lớn tuổi, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do suy mạch vành tại Việt Nam là khá cao, chiếm từ 11% – 36%.

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng kèm thu hẹp lòng mạch do các mảng xơ vữa làm dòng máu lưu thông hạn chế, gây thiếu máu nuôi đến cơ quan. Nếu tình trạng này xảy ra tại mạch máu nuôi tim thì được gọi là xơ vữa động mạch vành. Xơ vữa động mạch vành thường phân bố không đều trong các phần mạch khác nhau nhưng thường xảy ra ở những vị trí đặc biệt. Khi mảng xơ vữa phát triển trong thành mạch máu, lòng mạch dần dần thu hẹp, dẫn đến thiếu máu cục bộ, thường gây ra các cơn đau thắt ngực.

Đối với tổn thương động mạch tại tim sẽ gây nhồi máu cơ tim hay bệnh tim thiếu máu cục bộ, lâu dài sẽ gây suy tim. Bệnh nhân sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, lâu ngày tiến triển thành khó thở liên tục, khó thở khi nằm đầu thấp, phù chân, tiểu ít. Khi xơ vữa động mạch vành đến giai đoạn này là lúc bệnh đã trở nặng, suy giảm chất lượng cuộc sống, suy tim hoặc nặng hơn là đột tử.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch vành

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch vành nhưng có thể gói gọn lại là do: - Chế độ ăn thiếu lành mạnh: Ăn nhiều chất béo bão hòa, mỡ động vật và chất béo chuyển hóa, các sản phẩm từ sữa có chất béo. Những dạng thực phẩm này sẽ làm tăng sự hình thành mảng lipid lắng đọng trên thành mạch dẫn đến hẹp hoặc tắc mạch.

- Béo phì: Đây là dấu hiệu của hội chứng rối loạn chuyển hóa, là yếu tố nguy cơ dẫn đến tốc độ xơ vữa mạch máu tăng cao.

- Lười vận động, tập thể dục. Điều này dẫn tới nguy cơ bị rối loạn lipid máu tăng và gián tiếp làm xơ vữa động mạch, trong đó có mạch vành.

- Hút thuốc: Khiến LDL-cholesterol dư thừa tích tụ, cấu thành mảng xơ vữa.

- Tuổi già: Chuyển hóa lipid thay đổi, tăng quá trình dự trữ và làm ứ đọng lại trong máu, mô cơ quan, thành mạch trở nên xơ cứng hơn do tính đàn hồi của thành mạch giảm theo tốc độ lão hóa.

- Do các bệnh mạn tính, bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay suy giáp.

Biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch vành

Dấu hiệu thường thấy nhất của bệnh xơ vữa động mạch vành là các cơn đau thắt ngực, nặng ngực thường bên ngực trái hoặc sau xương ức, hoặc khó thở khi gắng sức. Các cơn đau kéo dài vài phút đến dưới 15 phút, đau lan lên cổ, hàm, hai vai, cánh tay trái hoặc lan sau lưng. Cần chú ý nếu cơn đau kéo dài trên 15 phút, xảy ra lúc nghỉ vì khi đó có khả năng là đã bị nhồi máu cơ tim cấp và cần đến bệnh viện ngay để được điều trị sớm.

Biến chứng của bệnh xơ vữa động mạch vành

Bệnh động mạch vành rất nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong. Bên cạnh đó, bệnh cũng có khả năng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Đột tử; Suy tim do thiếu máu cục bộ kéo dài hoặc sau nhồi máu cơ tim; Hở van tim nặng do đứt dây chằng van tim, sa lá van hay dãn vòng van; Rối loạn nhịp tim dẫn đến đột tử.

Bệnh mạch vành có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và nặng hơn là tử vong

Bệnh mạch vành có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và nặng hơn là tử vong

Chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành như thế nào?

Đầu tiên khi bệnh nhân đến khám, các bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử, hỏi các yếu tố nguy cơ chính đưa đến bệnh mạch vành, khám lâm sàng, nghe tim phổi và kết hợp với các cận lâm sàng chuyên biệt giúp chẩn đoán xác định bệnh. Các phương pháp cận lâm sàng cần làm gồm:- Đo điện tâm đồ- Chụp X-quang tim phổi- Siêu âm tim Doppler màu- Trắc nghiệm gắng sức: điện tâm đồ gắng sức, hoặc siêu âm tim gắng sức bằng thuốc Dobutamine.- Chụp cắt lớp động mạch vành có cản quang.

Khi đã chẩn đoán được bệnh lý, bệnh nhân sẽ được đưa đi điều trị nội khoa bao gồm thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, thuốc hạ lipid máu (ví dụ, statin) và thuốc chẹn beta giao cảm. Bên cạnh đó là các phương pháp điều trị khác nhằm giảm gánh cho tim bằng cách giảm nhu cầu oxy và cải thiện lưu lượng máu động mạch vành, ngăn chặn và đảo ngược quá trình xơ vữa động mạch trong thời gian dài như:

- Can thiệp động mạch vành qua da

- Đối với huyết khối gây nhồi máu cơ tim cấp, đôi khi cần sử dụng thuốc tiêu sợi huyết

- Phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành

- Điều trị tốt các bệnh lý đi kèm gồm:
         + Kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn có đái tháo đường
         + Điều trị ổn định huyết áp và mỡ máu

Cách phòng tránh xơ vữa động mạch vành

 

 

Để phòng tránh người bệnh cần thực hiện các việc sau:

- Ngưng hút thuốc lá, tránh hút thuốc lá thụ động

- Thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 – 45 phút mỗi ngày. Có thể đi bộ, chạy bộ, chạy xe đạp, bơi lội, đánh cầu lông, bóng bàn, tập yoga, thể dục nhịp điệu, thiền...

- Giảm cân nếu dư cân, béo phì

- Thực hiện chế độ ăn tốt cho tim mạch như:

          + Ăn ít chất béo, thịt mỡ, chất bột đường, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, hạn chế muối, giảm rượu bia.
          + Nên ăn cá, thịt gia cầm; nên ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả, hạt, thực phẩm tươi sống, organic.
          + Không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.

Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng kèm thực phẩm chăm sóc bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên để tăng cường hoạt huyết, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ chức năng tim mạch. Một trong những biện pháp đang được người tiêu dùng ưa chuộng thời gian gần đây là sử dụng thảo dược giúp làm tăng lưu thông máu đến tim, tiêu cục máu đông hay giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu với các thành phần như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Trong đó, hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ lưu thông máu bị tắc nghẽn. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch