Vận động viên thể dục dụng cụ Olympic mắc 2 bệnh về mắt

Vấn đề về thị lực không cản trở Stephen Nedoroscik thi đấu ngựa tay quay - Ảnh: GABRIEL BOUYS/AFP

Những quy định ở Làng Olympic Paris 2024

Đi đâu ở Paris mùa Olympic 2024?

Cẩn thận với 3 bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa

13 cách bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Đội tuyển thể dục dụng cụ của Mỹ vừa giành được huy chương đồng thể dục dụng cụ nghệ thuật đồng đội nam – huy chương Olympic đầu tiên ở nội dung này trong 16 năm qua. Trong đó, “gây sốt” nhất là phần thi đấu ngựa tay quay của vận động viên Stephen Nedoroscik (25 tuổi) khiến đồng đội vỡ òa khi anh tiếp đất an toàn.

Nedoroscik mắc cùng lúc hai vấn đề về mắt là mắt lác (strabismus) và hội chứng mắt mèo (coloboma). Năm 2022, vận động viên trẻ đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng mình bị lác và có thể “chuyển đổi mắt trội khi cần”.

Bệnh lác mắt (lé) là tình trạng mắt không di chuyển theo hướng giống nhau khi ta nhìn vào một vật. Nguyên nhân thường đến từ mất cân bằng các cơ vận nhãn kiểm soát chuyển động của mắt. Bệnh thường được phát hiện ở trẻ em, nhưng nếu không được điều trị sẽ kéo dài tới tuổi trưởng thành hoặc dễ tái phát.

Stephen Nedoroscik (đeo kính) cùng đồng đội ăn mừng sau khi giành huy chương đồng tại Olympic Paris 2024 - Ảnh: NAOMI BAKER/GETTY

Stephen Nedoroscik (đeo kính) cùng đồng đội ăn mừng sau khi giành huy chương đồng tại Olympic Paris 2024 - Ảnh: NAOMI BAKER/GETTY

Bệnh lý này có thể gây ra biến chứng nhìn mờ, mỏi mắt, mệt mỏi, đau đầu, nhìn đôi, mất chiều sâu thị giác. Ngoài ra, mắt lé có thể thể bị mất thị lực (hay còn gọi là nhược thị).

Dị tật còn lại mà Nedoroscik xảy ra khi mảnh mô hình thành nên cấu trúc của mắt bị thiếu hụt. Bệnh khởi phát từ trong bụng mẹ, ở giai đoạn cấu trúc mắt của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Người mắc hội chứng mắt mèo có thể mất thị lực hoặc mù, nhìn kém và nhạy cảm với ánh sáng.

Các triệu chứng của bệnh lác và hội chứng mắt mèo đều có thể khắc phục bằng cách đeo kính như trường hợp của Nedoroscik. Tuy nhiên, vận động viên 25 tuổi đã hoàn thiện phần biểu diễn ngựa tay quay của mình mà không cần đeo kính.

Thể dục dụng cụ là môn thể thao liên quan đến thực hiện các bài tập đòi hỏi thể lực, tính linh hoạt, nhanh nhẹn, sự phối hợp và thăng bằng. “Khi lên khung ngựa, tôi chỉ cần cảm nhận thiết bị. Thực tế là tôi không nhìn thấy gì khi thực hiện các kỹ thuật, mà tất cả là nhờ cảm giác trong bàn tay”, Nedoroscik chia sẻ.

Ngoài ra, trước khi thi đấu, chuyên gia về môn ngựa tay quay còn dành 5 phút thực hiện các bài tập thở để ổn định nhịp tim, đồng thời tua đi tua lại phần thi của mình… trong đầu.

Dù 2 vấn đề về mắt đều ảnh hưởng đến thị lực, Nedoroscik không đeo kính khi thi đấu - Ảnh: TIM CLAYTON/CORBIS

Dù 2 vấn đề về mắt đều ảnh hưởng đến thị lực, Nedoroscik không đeo kính khi thi đấu - Ảnh: TIM CLAYTON/CORBIS

Khoảnh khắc Nedoroscik tháo cặp kính dày để bước vào sân thi đấu được cư dân mạng ví như cách nhân vật Siêu Nhân (Superman) tháo bỏ cặp kính ngụy trang.

Khác với các đồng đội thi đấu ở tất cả các nội dung, Nedoroscik là chuyên gia về ngựa tay quay và đã giành được điểm số 14.866 sau phần thi của mình, giữ vững huy chương đồng cho đội tuyển Mỹ. Một tài lẻ khác của Nedoroscik là giải khối Rubik trong vòng chưa tới 10 giây.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt