Các loại vitamin thiết yếu giúp gan khỏe mạnh

Bổ sung dưỡng chất gì để gan hoạt động tốt?

10 trái cây ít đường nên có trong chế độ ăn

Mẹo bảo vệ mắt khỏi viêm kết mạc

Podcast: Nguy cơ ung thư gan do tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Vitamin A và sắt

Thiếu vitamin A có thể làm giảm lượng sắt trong cơ thể, từ đó gây thiếu máu. Ngược lại, lượng sắt thấp sẽ làm giảm lượng vitamin A trong gan. Đây cũng là lý do người bị thiếu máu do thiếu sắt cần kết hợp bổ sung cả vitamin A và sắt để đem lại hiệu quả tốt.

Vitamin A là một trong những loại vitamin tốt nhất để sửa chữa gan, nhưng quá nhiều vitamin A có thể gây hại cho gan. Lượng sắt dư thừa trong cơ thể cũng tạo áp lực đến gan, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa mô gan và tạo sẹo tại gan. Những người mắc bệnh gan mạn tính, đặc biệt là xơ gan, nên tránh dùng vitamin tổng hợp có bổ sung sắt (trừ khi có chỉ định của bác sĩ do thiếu sắt).

Vitamin D

Theo các chuyên gia từ Đại học Tennessee (Memphis, Mỹ) thiếu vitamin D ảnh hưởng đến hơn 90% những người mắc bệnh gan mạn tính. Trong đó, bệnh xơ gan được cho là có tỷ lệ thiếu vitamin D nghiêm trọng cao hơn. Ngoài ra, thiếu vitamin D có liên quan đến cơ chế bệnh sinh của bệnh viêm gan B. Tình trạng dư thừa vitamin D chủ yếu chỉ xảy ra khi bạn uống quá nhiều chất bổ sung, có thể dẫn đến chán ăn, buồn nôn và nôn, tăng nồng độ calci trong máu.

Vitamin E

Do mất cân bằng oxy hóa, những người bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có lượng vitamin E trong máu thấp. Khi không có đủ chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do, bạn sẽ bị stress oxy hóa, sự mất cân bằng trong cơ thể này gây hại cho các tế bào.

Bổ sung vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gan

Bổ sung vitamin E giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gan

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh giúp hỗ trợ sự cân bằng của các chất chống oxy hóa và các gốc tự do. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Antioxidants năm 2018 cho thấy những người dùng vitamin E trong điều trị gan nhiễm mỡ, trong khoảng 96 tuần có hàm lượng chất béo và tỷ lệ viêm trong gan thấp hơn, tế bào gan chết cũng ít hơn. 

Tuy vitamin E đem lại nhiều lợi ích cho những người bị các rối loạn về gan, nhưng quá nhiều vitamin D có thể gây nguy hiểm. Vitamin E vượt quá 1.200 IU mỗi ngày có thể làm loãng máu và chảy máu.

Vitamin B12

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, vitamin B12 là vitamin nhóm B tan trong nước duy nhất được lưu trữ tại gan trong nhiều năm. Các vitamin tan trong nước khác hiếm khi được lưu trữ, nên phải bổ sung thường xuyên để đảm bảo đủ lượng cần thiết cho gan hoạt động tốt.

Vitamin C

Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa hỗ trợ trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa dẫn đến tổn thương các tế bào và gây ra bệnh gan. Ngoài ra, vitamin C cũng giúp ngăn chất béo tích tụ trong gan - yếu tố góp phần gây gan nhiễm mỡ.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa