4 điều cần ghi nhớ khi dùng thực phẩm bổ sung vitamin C và kẽm

Bổ sung vitamin C và kẽm như thế nào là đúng cách và khoa học?

Nên uống vitamin D vào thời điểm nào là tốt nhất?

Đối tượng nào dễ thiếu vitamin D?

Ngoài tốt cho hệ miễn dịch, vitamin C còn có lợi ích sức khỏe gì?

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Theo chuyên trang Everyday Health, vitamin C (dưới dạng acid ascorbic) và kẽm (dưới dạng muối kẽm zinc orotate, zinc picolinate) thường xuất hiện cùng trong nhau một số sản phẩm thực phẩm chức năng. 2 vi chất này đều đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch.

Trong một số trường hợp, kẽm và vitamin C được chỉ định cho người suy dinh dưỡng, có chế độ ăn uống không đảm bảo hoặc đang điều trị một số vấn đề sức khỏe. Dưới đây là những điều bạn cần biết về sản phẩm bổ sung kẽm và vitamin C:

Có thể bổ sung kẽm và vitamin C cùng lúc

Mỗi sản phẩm có công thức kết hợp vitamin C và kẽm khác nhau

Mỗi sản phẩm có công thức kết hợp vitamin C và kẽm khác nhau

Theo các nghiên cứu, vitamin C và kẽm là hai chất bổ trợ và tác động qua lại, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể và chống các gốc tự do có hại. Nhiều người tìm đến sản phẩm bổ sung 2 vi chất này nhằm cải thiện các triệu chứng viêm đường hô hấp, cảm lạnh. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng rõ rệt về tác dụng này, đặc biệt khi bạn có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Để bổ sung kẽm và vitamin C đúng cách và đạt hiệu quả cao, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ, dược sỹ về liệu trình bổ sung hợp lý. Lựa chọn sản phẩm uy tín, tránh được trường hợp bổ sung vitamin C quá nhiều mà kẽm thì ít hoặc ngược lại.

Tiềm ẩn tác dụng phụ

Thực phẩm bổ sung, vitamin tổng hợp đa phần lành tính khi sử dụng đúng chỉ định và hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, bổ sung các vi chất nói chung nếu không đúng liều lượng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Với thực phẩm bổ sung vitamin C và kẽm, một số đối tượng có thể bị dị ứng với triệu chứng: Nổi mề đay; Khó thở; Sưng mặt, môi, lưỡi và họng. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra gồm: Đau bụng; Đau đầu; Có vị lạ trong miệng… Hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế nếu gặp phải những triệu chứng bất thường này.

Thực phẩm cần tránh khi dùng vitamin C và kẽm

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng nhiều hơn một loại vitamin tổng hợp trong cùng một thời điểm, trừ khi có chỉ định của bác sỹ. Việc làm này có thể dẫn đến tình trạng quá liều hoặc các tương tác thuốc nghiêm trọng.

Không uống thực phẩm bổ sung kẽm và vitamin C cùng với: Sữa, chế phẩm từ sữa, thực phẩm bổ sung calci hoặc thuốc kháng acid dạ dày có chứa calci. Nguyên nhân là calci cản trở khả năng cơ thể hấp thu vitamin C và kẽm.

Tuân thủ hướng dẫn sử dụng

Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin C + kẽm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ và nhà sản xuất

Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin C + kẽm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ và nhà sản xuất

Thực phẩm bổ sung kẽm và vitamin C có nhiều dạng bào chế, từ siro, viên nhai đến viên nén. Dù ở dạng nào, bạn cũng cần bảo quản các sản phẩm vitamin tổng hợp ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và không bị ẩm ướt. Không chiết sản phẩm sang các lọ chứa khác (kể cả bằng thủy tinh), mà nên giữ trong bao bì, lọ đựng ban đầu.

Với viên nén và viên nang, bạn nên uống cùng một cốc nước đầy, uống đúng liều lượng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Không nhai, nghiền hay bẻ viên uống, tránh ảnh hưởng đến dược lực của sản phẩm.

Với viên nhai hoặc dạng kẹo dẻo, phải nhai thật kỹ trước khi nuốt.

Với dạng siro, dùng xi lanh hoặc cốc đo để đong liều lượng vừa đủ, không nên ước lượng bằng thìa nấu ăn.

Với viên sủi, phải hòa tan hoàn toàn với ít nhất 120ml nước, sau đó khuấy đều và uống ngay lập tức.

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm