Vì sao người bệnh Parkinson nên ăn đậu tằm?

Đậu tằm hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh Parkinson

Các phương pháp điều trị Parkinson phổ biến nhất hiện nay

Cách phòng tránh hạ huyết áp tư thế ở người bệnh Parkinson

6 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng bệnh Parkinson

Run tay ở trẻ em là gì, có triệu chứng và hướng điều trị thế nào?

Giá trị dinh dưỡng của đậu tằm

Mặc dù có kích thước tương đối nhỏ, nhưng đậu tằm lại có một hồ sơ dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Đặc biệt, loại đậu này rất giàu protein thực vật, folate cùng một số vitamin và khoáng chất khác. Đậu tằm cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm mức cholesterol.

Cụ thể, trong 170gr đậu tằm nấu chín có chứa:

Lượng calo: 187 calo

Carbs: 33gr

Chất béo: Dưới 1gr

Chất đạm: 13gr

Chất xơ: 9gr

Folate: 40% giá trị hàng ngày (DV)

Mangan: 36% DV

Đồng: 22% DV

Phốt pho: 21% DV

Magne: 18% DV

Sắt: 14% DV

Kali: 13% DV

Thiamine (vitamin B1) và Kẽm: 11% DV

Với hàm lượng chất dinh dưỡng này, đậu tằm xứng đáng được bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên.

Đậu tằm tốt cho người bệnh Parkinson như thế nào?

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine bị thoái hóa và chết dần. Điều này khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như: Run tay chân trong lúc nghỉ ngơi, cứng cơ bắp và ảnh hưởng tới khả năng vận động. Các triệu chứng này thường được điều trị bằng thuốc có chứa L-dopa.

Theo đó, đậu fava rất giàu levodopa (L-dopa), một hợp chất mà cơ thể bạn chuyển đổi thành dopamine. Đây được coi là cơ sở để nhận định về khả năng làm giảm các triệu chứng bệnh Parkinson của đậu tằm.

Người bệnh Parkinson ăn đậu tằm có thể kiểm soát run tay chân

Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ ở 11 người bị bệnh Parkinson được ăn 250gr đậu tằm cho thấy sau 12 giờ không dùng thuốc mà vẫn có sự cải thiện mức dopamine trong máu và chức năng vận động tương tự như thuốc L-dopa. Một nghiên cứu khác trên 6 người lớn mắc bệnh Parkinson cho thấy rằng tiêu thụ 100–200gr đậu tằm cùng với thuốc trị Parkinson carbidopa đã cải thiện các triệu chứng hiệu quả.

Mặc dù kết quả của những nghiên cứu trên đều cho thấy tín hiệu khả quan, nhưng nghiên cứu thêm là điều cần thiết. Và bạn cần lưu ý, dù đậu tằm rất giàu L-dopa, nhưng bạn không nên tự ý tiêu thụ nó thay thế cho thuốc điều trị bệnh Parkinson.

Cách thêm đậu tằm vào chế độ ăn uống

Đậu tằm là thực phẩm đa năng, bạn có thể dùng làm bữa chính hay đồ ăn nhẹ đều được. Bạn nên luộc đậu trong khoảng 30 giây sau đó cho vào nước đá sẽ giúp làm mềm phần vỏ và từ đó lột ra dễ dàng hơn.

Bạn có thể hấp đậu trước, tẩm gia vị và dầu ô liu để ăn trực tiếp. Hoặc để nướng đậu, bạn đun sôi trong 30 phút trước, để ráo rồi thêm dầu ô liu, gia vị. Cho đậu vào lò nướng thêm 30 phút ở 190 độ C. Đậu tằm chín có thể làm nguyên liệu trong các món salad, cơm, mì uống, soup hay pizza đều được.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng