Vì sao tôi ngáp suốt ngày?

Một cái ngáp dài giữa ngày không hẳn là tình trạng mệt mỏi của cơ thể

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn buồn ngủ

Nếu không thiếu ngủ thì đây là 6 lý do khác khiến đôi mắt sưng húp

Muối và mật ong: Công thức đơn giản cho giấc ngủ sâu và đủ đầy

Cách điều trị tự nhiên khi cứ đi máy bay mà mệt mỏi mất ngủ

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:
Chào bạn,
Ngáp là một biểu hiện khá thường gặp ở mỗi người, thường xuất hiện vào sáng sớm và tối muộn. Ở một số người, chúng xuất hiện vào giở nghỉ trưa. Liệu những cái ngáp vô duyên này có phải là dấu hiệu của một trạng thái nào đó của cơ thể: Mệt mỏi? Chán nản? Thiếu oxy? 
Chúng ta biết rằng, ngáp không phải luôn luôn là biểu hiện của một cơn buồn ngủ. Nó là biểu hiện của cơn buồn ngủ khi bạn ngáp vào giờ trưa (nếu bạn có thói quen chợp mắt vài phút nơi công sở và ngày đó bạn không được nghỉ ngơi), vào buổi tối muộn (khi bạn chưa sẵn sàng hoặc đã sẵn sàng cho giấc ngủ). Chúng là dấu hiệu nhắc rằng, bạn nên nhắm đôi mắt lại và cho cơ thể nghỉ ngơi. Nhưng bạn ngáp khi mới mở mắt vào buổi sáng hay bất cứ thời điểm nào khác trong ngày thì sao?
Các lý thuyết trước đây về ngáp đã cho rằng đó là một phản xạ khi hàm lượng oxy thấp và hàm lượng carbodyoxide cao. Và khi bạn ngáp, bạn nhận được nhiều khí oxy hơn hơi thở bình thường. Tuy nhiên, lý thuyết này không được nhiều người ủng hộ. Một thử nghiệm đặc biệt trên những người tình nguyện cho thấy, những người được nhận nhiều oxy hơn có tỷ lệ ngáp tương đương với những người nhận được hàm lượng oxy thấp hơn.
Một lý thuyết khác cho rằng: Ngáp là một phản xạ bảo vệ của cơ thể khi gặp phải tình trạng xẹp phổi - đó là khi một số túi khí tại phổi không nhận được đủ không khí. Phổi là một tổ hợp các túi đựng khí nhỏ bé nhưng không phải tất cả chúng đều chứa đầy không khí. Nếu một túi khí không có đủ không khí, nó giống như một quả bóng bị xẹp, các thành của túi khí áp sát vào nhau và nó có thể gây ra tình trạng rằng: Những túi khí này có thể không chứa không khí được nữa. Chính vì vậy, tình trạng này được cơ thể chú ý đến. 
Khi bạn ngáp, bạn sẽ mở một đường thở nhỏ, đưa không khí vào những túi khí bị xẹp này và ngăn ngừa chúng khỏi sự sụp đổ không hồi phục. Vì vậy, giả thuyết cho rằng ngáp là một phản xạ bảo vệ cơ thể chống lại xẹp phổi là hợp lý. Điều này có thể giải thích lý do tại sao ngáp dường như chỉ xảy ra khi hơi thở của bạn bị nông, khi bạn mệt mỏi và buồn chán chẳng hạn. Tuy nhiên, tôi cũng không dám chắc rằng lý thuyết này có đúng không.
Ngáp có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày
Tôi sẽ đưa thêm cho bạn một giải thuyết khác: Ngáp có thể là một cảnh báo của cơ thể rằng bạn đang buồn ngủ và bạn cần tỉnh táo hơn. Nếu bạn đang lái xe, ví dụ, và nếu sự thư giãn có thể nhanh chóng dẫn bạn vào giấc ngủ thì một cái ngáp dài sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn để điều khiển chiếc xe một cách chính xác, làm giảm nguy cơ tai nạn. Hơn thế nữa, ngáp thường được kết hợp với việc kéo căng các cơ bắp, các khớp xương và làm tăng nhịp tim, do đó nó sẽ khiến bạn tỉnh táo.
Cuối cùng, ngáp có thể là dấu hiệu của bệnh. Mặc dù hiếm khi là dấu hiệu đầu tiên, nhưng những cái ngáp dài liên tục trong ngày là dấu hiệu có thể quan sát thấy ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, ALS (bệnh Lou Gehrig) và bệnh Parkinson.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, ngáp dài không phải là một dấu hiệu của bệnh. Nó là dấu hiệu cho thấy bạn là một con người còn tồn tại và bạn cần làm nhiều việc để cải thiện sự mệt mỏi, thiếu ngủ của mình.
Theo tôi, bạn có thể đi gặp bác sỹ để được phát hiện sớm các dấu hiệu chính xác của bệnh nếu bạn cảm thấy chưa yên tâm. Biết đâu, giấc ngủ của bạn chưa thực sự giúp bạn hồi phục hoàn toàn sau những mệt mỏi mà bạn phải đối mặt trong cuộc sống.
Chúc bạn sức khỏe.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.

Khánh Hạ (H+, theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi