Video: Ba đường "phát tán" của ung thư trong cơ thể

Tế bào ung thư buồng trứng di căn đến gan như thế nào?

Tìm ra cơ chế di căn bệnh ung thư vú

Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc

Thận trọng với các dấu hiệu của ung thư xương

Hiểu đúng về ung thư xương

Video tế bào ung thư di căn trong cơ thể

Quá trình ung thư lan rộng trong cơ thể được gọi là “di căn” - bắt đầu khi tế bào của khối u ban đầu lấn sang các mô khỏe mạnh. Quá trình di căn được thực hiện qua một trong ba con đường: Transcoelomic (phúc mạc), Lymphatic (bạch cầu) hoặc  Hematogenous (máu).

Ở đường phúc mạc, tế bào ung thư xuyên qua bề mặt bao phủ các khoang trong cơ thể. Các bề mặt này được gọi là màng bụng và có chức năng ngăn cách các khoang trong cơ thể. Ví dụ tế bào ung thư buồng trứng, di chuyển theo khoang phúc mạc, nối buồng trứng với gan dẫn tới di căn trên bề mặt gan.

Tế bào ung thư tấn công mạch máu khi di chuyển theo đường máu. Vì mạch máu có mặt ở mọi nơi, tế bào ung thư sẽ tận dụng điều này để đi tới những nơi xa nhất của cơ thể.

Cuối cùng, di căn qua bạch cầu xuất hiên khi ung thư tấn công hạch bạch huyết và di chuyển tới những bộ phận khác của hệ thống bạch cầu. Vì hệ thống này đi qua nhiều bộ phận trong cơ thể, nó đồng thời cung cấp một mạng lưới ung thư lớn. Thêm vào đó, mạch bạch huyết lại đổ vào hệ tuần hoàn máu, cho phép tế bào bệnh phát tán qua đường máu.

Khi tới địa điểm mới, tế bào lại bắt đầu quá trình sinh sôi và tạo ra những khối u nhỏ được gọi là tiểu di căn (micrometastases). Những khối u nhỏ này phát triển thành các khối u trưởng thành và hoàn thiện quá trình di căn.

Kim Chi - Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư