Những biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Đau lưng lan xuống mông cảnh báo bệnh gì?

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Đau nhức xương khớp có phải do thiếu calcium?

Bạn sẽ bất ngờ khi biết những lợi ích này của hạt chia

Viêm cột sống dính khớp (VCSDK) là bệnh lý thường gặp nhất trong nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính bao gồm: VCSDK, viêm khớp phản ứng, viêm khớp vảy nến, tổn thương khớp ở các bệnh lý viêm ruột. Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn gấp 2-3 lần so với nữ giới. Bệnh nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ gây nên các biến chứng khó lường.

Các biến chứng cụ thể của VCSDK:

Những vấn đề về mắt

Khoảng một nửa số bệnh nhân mắc VCSDK bị viêm mống mắt. Viêm mống mắt hay còn gọi là viêm màng bồ đào là tình trạng viêm xảy ra ở mắt với những triệu chứng như đỏ, đau, sưng mắt và mờ mắt. Người bị VCSDK nếu có những triệu chứng về mắt thì nên đi khám để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, vì viêm mống mắt kéo dài có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Mệt mỏi

Nhiều bệnh nhân trải qua cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng kéo dài hoặc sương mù não. Mệt mỏi liên quan đến VCSDK có thể được gây ra bởi một số yếu tố:

Mất ngủ vì đau hoặc khó chịu

Thiếu máu

Yếu, liệt cơ gây khó khăn trong hoạt động

Trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

Một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp

Triệu chứng thần kinh

Hội chứng chùm đuôi ngựa có thể gây liệt vĩnh viễn

Các vấn đề về thần kinh có thể phát triển ở những người đã bị VCSDK trong một thời gian dài. Điều này là do hội chứng chùm đuôi ngựa, một hội chứng rất hiếm gặp với các triệu chứng nghiêm trọng có thể phát sinh, bao gồm:

Hội chứng chùm đuôi ngựa là tình trạng các rễ của đám rối thần kinh đuôi ngựa bị chèn ép, làm ảnh hưởng đến chức năng vận động, cảm giác, đến hai chi dưới và bàng quang, trực tràng.

Không tự chủ

Vấn đề tình dục

Bí tiểu

Đau hai bên xương chậu hoặc đau chân

Yếu liệt cơ

Các vấn đề về hệ tiêu hóa

Những người bị VCSDK có thể gặp những vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy… Nhiều trường hợp nặng hơn có thể mắc bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.

Cứng khớp cột sống

Viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng cứng khớp cột sống và các khớp ngoại biên. Cứng khớp cột sống gây gù vẹo,  cứng khớp háng, khớp gối gây khó khăn trong việc đi lại.

Gãy xương

Bệnh VCSDK làm mất khoáng xương, do đó bệnh nhân thường dễ bị loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Điều này có thể dẫn đến gãy xẹp đốt sống, là tình trạng các đốt sống trong cột sống bị nén ép sụp xuống, dẫn đến đau dữ dội, biến dạng và giảm mất chiều cao của đốt xương.

Vấn đề về phổi và tim

Sẹo hoặc xơ hóa ở phổi trên có thể phát triển, cũng như suy hô hấp, bệnh phổi kẽ, ngưng thở khi ngủ hoặc xẹp phổi. Viêm đôi khi có thể lan đến động mạch chủ ngăn động mạch chủ hoạt động bình thường, dẫn đến các bệnh về tim, bao gồm:

Viêm động mạch chủ

Bệnh van động mạch chủ

Bệnh cơ tim

Bệnh tim thiếu máu cục bộ

Tổn thương các vùng khớp khác

Theo Hiệp hội Viêm cột sống Hoa Kỳ, khoảng 15% những người bị VCSDK bị viêm hàm. Viêm ở khu vực xương hàm có thể gây đau nghiêm trọng và khó mở và đóng miệng. Viêm nơi dây chằng hoặc gân bám vào xương cũng rất phổ biến. Loại viêm này có thể xảy ra ở lưng, xương chậu, ngực và đặc biệt là gót chân. Viêm có thể lan đến các khớp và sụn trong lồng ngực, gây dính khớp xương lồng ngực.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp