Ghi nhận kỷ lục người ghép tim sống lâu nhất thế giới

Ông Bert Janssen chụp ảnh cùng Petra, vợ của ông tại nhà riêng ở Herkenbosch, Hà Lan - Ảnh: CNN/Reuters.

Việt Nam ghi nhận dấu ấn mới trong lĩnh vực ghép phổi

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam "đi sau về trước" trong kỹ thuật ghép tạng

Người thứ 2 trên thế giới được ghép tim lợn đã qua đời

Bệnh viện 108 trở thành trung tâm ghép gan lớn nhất cả nước

Theo CNN, ông Bert Jan-ssen người Hà Lan được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim, khi chỉ mới 17 tuổi. Vào thời điểm đó, chưa có ca ghép tim nào được thực hiện ở Hà Lan và bác sĩ thông báo họ không thể làm gì khác. Khi ấy, bác sĩ tim mạch Albert Mattart đã giới thiệu ông Bert Jan-ssen đến Bệnh viện Harefield ở Anh để đăng ký cấy ghép tim.

Vào tháng 6/1984, ông Bert Janssen đã được tiến hành ghép tim, nhờ một trái tim được hiến tặng sau một vụ tai nạn giao thông khiến 2 thanh niên bị thiệt mạng.

“Tôi coi ngày đó quan trọng hơn cả ngày sinh của mình. Tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ cuộc sống của mình sẽ kéo dài đến thế", ông Janssen chia sẻ, theo CNN.

Bốn thập kỷ sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tim nghiêm trọng và chỉ có thể sống được 6 tháng, ông Bert Janssen đã tạo nên kỷ lục mới và được Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là bệnh nhân cấy ghép tim sống lâu nhất thế giới với 39 năm 100 ngày.

Hiện ông Bert Janssen 57 tuổi, đã kết hôn và có 2 con trai. Theo ông, bí quyết khỏe mạnh mà bệnh nhân ghép tạng cần thực hiện là duy trì lối sống lành mạnh và năng động.

Theo Casper Eurlings, bác sĩ tim mạch hiện tại của ông Bert Jan-sse cho biết, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân tim sau khi cấy ghép là 16 năm. Trước ông Bert Jan-ssen, kỷ lục bệnh nhân cấy ghép tim sống lâu nhất thế giới thuộc về Harold Sokyrka, người Canada, với 34 năm 359 ngày, thiết lập vào năm 2021.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn