Vì sao nên bổ sung vitamin C vào mùa Hè?

Vitamin C giúp cơ thể tăng cường miễn dịch trước các tác nhân mùa Hè

Điểm danh 10 thực phẩm giàu vitamin C hơn cam

Rau củ quả giàu vitamin C không kém cam, chanh

5 tác dụng của vitamin C cho da và những lưu ý khi sử dụng

6 thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Làm dịu vết cháy nắng

Cháy nắng không chỉ gây hại cho sức khỏe làn da mà thậm chí còn có thể gây ung thư. Vitamin C giúp trung hòa tác hại do tia UV gây ra do đó bổ sung đủ vitamin C có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ cháy nắng. Ngoài ra, vitamin C còn có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách sửa chữa các tế bào da bị tổn thương.

Khả năng chữa lành

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp chữa lành da bằng cách giảm viêm và kích thích sản xuất collagen, giúp da và vết thương nhanh lành hơn. Do đó bổ sung vitamin C giúp cải thiện vết cháy nắng và các vết thương khác trong mùa Hè.

Đặc tính chống oxy hóa

Cơ thể cần các chất chống oxy hóa để bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các tác nhân môi trường khác. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C (như ớt chuông, súp lơ xanh, đu đủ, dâu tây, dứa...) giúp cung cấp cho thể chất chống oxy hóa này.

Sản xuất collagen

Vitamin C rất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen của cơ thể

Vitamin C rất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen của cơ thể

Vitamin tham gia vào quá trình sản xuất collagen trong cơ thể, giúp hình thành các mô da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu sắt. Do đó, mùa Hè đến, bạn nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C.

Điều chỉnh thân nhiệt

Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể bạn cần có sự điều chỉnh nhanh để thích ứng. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể thích nghi với nhiệt độ tăng cao. Trong đó, dưỡng chất này giúp điều chỉnh thân nhiệt thông qua hỗ trợ việc tiết ra mồ hôi. Đổ mồ hôi giúp hạ thân nhiệt khi tiếp xúc với thời tiết nóng.

Làm dịu phát ban do nhiệt

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị phát ban da do nhiệt trong những tháng mùa Hè. Điều này là do vitamin C giúp cải thiện khả năng đổ mồ hôi của da, hỗ trợ làm mát da. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng giúp giảm viêm do đó giảm bớt sự khó chịu liên quan đến phát ban do nhiệt.

Bổ sung vitamin C bằng cách nào?

Ưu tiên ăn nhiều các loại trái cây, rau củ giúp bổ sung vitamin C mỗi ngày

Ưu tiên ăn nhiều các loại trái cây, rau củ giúp bổ sung vitamin C mỗi ngày

Nguồn vitamin C tốt nhất là từ trái cây và rau củ. Trái cây họ cam quýt (như cam, bưởi), ớt chuông đỏ, ớt chuông xanh, kiwi, và nước ép của những thực phẩm này chứa lượng vitamin C cao, có thể giúp cơ thể đạt lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày.

Đối với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin C, bạn nên uống 2-3 lần mỗi ngày theo bữa ăn, tùy thuộc vào liều lượng. Theo một số nghiên cứu, người lớn nên bổ sung 250-500mg vitamin C 2 lần mỗi ngày. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung hơn 1000mg vitamin C/ngày và trước khi bổ sung vitamin C cho trẻ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu