Vượt 1.000 ca nhiễm toàn cầu, CDC nâng mức cảnh báo với bệnh đậu mùa khỉ

Bản đồ thể hiện các cụm ca bệnh đậu mùa khỉ ở ngoài vùng lưu hành - Ảnh: CDC

WHO công bố cảnh báo mới nhất về bệnh đậu mùa khỉ

TP.HCM xây dựng kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế khuyến cáo 6 biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam giám sát người đến từ 12 quốc gia lưu hành bệnh đậu mùa khỉ

Tính đến 6/6, 1.019 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 29 quốc gia ngoài vùng lưu hành thường xuyên của virus, theo CDC. Vương quốc Anh đã báo cáo nhiều trường hợp nhất cho đến nay với 302 ca, tiếp theo là Tây Ban Nha (198), Bồ Đào Nha (153) và Canada (80).

Trước tình hình này, CDC đã nâng mức cảnh báo đối với bệnh đậu mùa khỉ lên cấp độ 2, theo đó khuyến cáo người dân “thực hiện các biện pháp phòng ngừa tăng cường” để kiềm chế sự lây lan. Mức cảnh báo cao nhất là cấp độ 3, trong đó khuyến nghị hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

Dù CDC nói rằng rủi ro của đậu mùa khỉ với cộng đồng vẫn ở mức thấp, việc nâng mức cảnh báo nhằm khuyến nghị người dân tránh tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, bao gồm những người bị tổn thương trên da hoặc ở bộ phận sinh dục, cũng như động vật bị bệnh hoặc chết.

Cơ quan này cũng kêu gọi những người có triệu chứng nhiễm virus như phát ban, tổn thương da không rõ nguyên nhân, tránh tiếp xúc với người khác và liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Trước đó, theo Reuters, ngày 7/6, Canada cũng đã ban hành cảnh báo đi lại liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, khuyến cáo hành khách đề phòng căn bệnh khi đến hơn 20 quốc gia (bao gồm Australia, Anh và Mỹ) và có thể phải thực hiện các thủ tục để hạn chế sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ như cách ly, nếu bị nhiễm bệnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh hiếm gặp do nhiễm virus đậu mùa khỉ gây ra với các triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng. Đây là bệnh lưu hành (endemic) thường xuất hiện ở các quốc gia Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, trong đợt bùng phát gần đây, đậu mùa khỉ đã có mặt ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Australia, gây hoang mang cho các chuyên gia y tế và làm gia tăng lo ngại về sự lây lan trong cộng đồng.

Các chuyên gia y tế đang gấp rút tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của sự bùng phát này. Trước đây, các ca nhiễm thường có liên quan tới những người từng đi qua các quốc gia có bệnh lưu hành. Trưởng nhóm kỹ thuật về bệnh đậu khỉ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cho biết, virus đậu mùa khỉ có thể đã lây lan mà không bị phát hiện tại nhiều quốc gia không có bệnh lưu hành trong “vài tuần, vài tháng hoặc có thể vài năm” qua.

Mỹ phát hiện 2 chủng đậu mùa khỉ

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nơi một bệnh nhân đang được điều trị bệnh đậu mùa khỉ, ở Boston, Massachusetts, Mỹ - Ảnh: Reuters

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nơi một bệnh nhân đang được điều trị bệnh đậu mùa khỉ, ở Boston, Massachusetts, Mỹ - Ảnh: Reuters

Đến nay, đợt bùng phát hiện tại được cho là bắt nguồn từ chủng virus ở Tây Phi, gây bệnh ít nghiêm trọng hơn các biến thể khác và có tỷ lệ tử vong là 1%.

Tuy nhiên, CDC Mỹ cuối tuần trước nói rằng, có ít nhất 2 biến chủng đậu mùa khỉ khác biệt về mặt di truyền đang lưu hành ở nước này. Điều này khiến các chuyên gia y tế càng thêm bối rối. Đến nay, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 30 ca nhiễm đậu mùa khỉ.

“Mặc dù chúng giống nhau, nhưng phân tích di truyền cho thấy chúng không liên kết với nhau" - Jennifer McQuiston, phó giám đốc bộ phận bệnh lý và mầm bệnh hậu quả cao của CDC cho biết.

Bà Jennifer McQuiston cho biết, có khả năng hai chủng virus này xuất phát từ hai trường hợp khác nhau, nơi virus đã lây lan từ động vật sang người ở Châu Phi, trước khi lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Mặc dù hầu hết các ca nhiễm đậu mùa khỉ đều có triệu chứng nhẹ và thường khỏi trong 2-4 tuần, cơ quan chức năng của Mỹ đầu tuần này cho biết sẽ tiêm khoảng 36.000 liều vaccine phù hợp cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao. Một số quốc gia Châu Âu, bao gồm Anh và Tây Ban Nha, cũng đã công bố các biện pháp tương tự để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Theo CDC Mỹ, đậu mùa khỉ không được xem là bệnh lây lan qua đường tình dục, dù phần lớn các ca nhiễm được ghi nhận đến nay đều lây qua đường này, đặc biệt là ở những người có quan hệ đồng giới nam.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn