Đồ ăn nhẹ dành cho trẻ em Đông Nam Á chứa nhiều đường và muối

Gần một nửa sản phẩm thực phẩm bổ sung dành cho trẻ em Đông Nam Á có chứa nhiều đường và chất tạo ngọt

Đưa hệ thống y tế số vào chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

UNICEF: Mỗi ngày có 20.000 trẻ em mất nhà cửa do thảm họa thời tiết

Thêm vaccine "5 trong 1" để tiêm miễn phí cho trẻ

New Zealand cung cấp thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bệnh truyền nhiễm

Đây là kết quả được công bố trong nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và các đối tác của Hiệp hội Cải thiện Thực phẩm Bổ sung ở Đông Nam Á (COMMIT) hỗ trợ thực hiện. Khảo sát được thực hiện trên hơn 1600 loại ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh, thực phẩm xay nhuyễn, thực phẩm dạng túi, đồ ăn nhẹ và đồ ăn liền được bán cho trẻ nhỏ ở Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, gần một nửa số sản phẩm được nghiên cứu (44%) có chứa đường bổ sung và chất tạo ngọt. Riêng ở đồ ăn nhẹ, con số này tăng lên 72%. Xét tới hàm lượng muối, hơn một phần ba các sản phẩm được nghiên cứu chứa nhiều muối hơn mức khuyến nghị.

Hơn nữa, gần 90% nhãn trên các sản phẩm được nghiên cứu đưa ra các thông tin có khả năng gây hiểu lầm, hoặc không chính xác về thành phần của sản phẩm.

"Tại Việt Nam, nhiều loại thực phẩm bổ sung được sản xuất thương mại (CPCF) trên thị trường không đạt tiêu chuẩn về giá trị dinh dưỡng và việc ghi nhãn của các sản phẩm có thể gây hiểu lầm cho cha mẹ. Cần phải giải quyết những thiếu sót đáng kể này trong khung pháp lý quốc gia về CPCF”, bà Lesley Miller - Quyền Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết.

UNICEF kêu gọi cải thiện các quy định đối với thực phẩm bổ sung được sản xuất thương mại cho trẻ em, cũng như cấm tiếp thị và ghi nhãn gây hiểu lầm

UNICEF kêu gọi cải thiện các quy định đối với thực phẩm bổ sung được sản xuất thương mại cho trẻ em, cũng như cấm tiếp thị và ghi nhãn gây hiểu lầm

Thực phẩm bổ sung được sản xuất thương mại là đồ ăn phổ biến của trẻ nhỏ ở Đông Nam Á. 79% bà mẹ ở thành thị cho biết, họ cho con ăn những thực phẩm này hàng ngày. Tại Việt Nam, 3/4 số bà mẹ tham gia khảo sát nói rằng, họ cho con ăn CPCF ít nhất một lần mỗi ngày. Phần lớn mua CPCF từ các siêu thị (48%) hoặc cửa hàng cho trẻ em (33%).

Bà Miller thông tin thêm, trẻ em và cha mẹ xứng đáng có những lựa chọn tốt hơn. Hiện không quốc gia nào trong số 7 nước được khảo sát có chính sách quốc gia về thành phần và ghi nhãn cho thực phẩm bổ sung sản xuất thương mại tuân theo tất cả các hướng dẫn quốc tế.

Một số quốc gia không có biện pháp pháp lý để điều chỉnh hàm lượng đường hoặc muối trong thực phẩm bổ sung sản xuất thương mại. Nếu có ngưỡng đường hoặc muối tối đa, nước đó cũng thường chỉ áp dụng các biện pháp pháp lý cho một số loại nhất định, chẳng hạn như ngũ cốc hoặc thực phẩm ăn nhẹ và ngưỡng cao hơn tiêu chuẩn quốc tế.

Trẻ ăn đồ ngọt sớm có nguy cơ sâu răng, thừa cân và hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh. Hàm lượng natri cao có thể dẫn đến tăng huyết áp và để lại tác động kéo dài suốt đời. Bà Debora Comini, Giám đốc UNICEF Khu vực Châu Á Thái Bình Dương kêu gọi chính phủ và các nhà sản xuất thực phẩm cần phải đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

 "Chế độ dinh dưỡng tốt trong những năm đầu đời giúp trẻ em phát triển, thúc đẩy gia đình thịnh vượng, lực lượng lao động có năng suất cao và nền kinh tế hùng mạnh. Mặt khác, dinh dưỡng yếu kém làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân, béo phì và bệnh tật, và làm tăng chi phí cho trẻ em và gia đình và cả các hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế”, bà Comini nhấn mạnh.

 

UNICEF và các đối tác COMMIT kêu gọi:

1. Cải thiện các quy định của chính phủ đối với thực phẩm bổ sung sản xuất thương mại, bao gồm cấm sử dụng đường, chất tạo ngọt bổ sung, hạn chế hàm lượng đường, muối, cấm tiếp thị và ghi nhãn gây hiểu lầm

2. Chính phủ giám sát chặt chẽ và thực thi các quy định quốc gia về thực phẩm bổ sung sản xuất thương mại

3. Hỗ trợ cha mẹ trong việc cung cấp các thực phẩm bổ dưỡng đa dạng cho con em mình và điều chỉnh các hoạt động tiếp thị và ghi nhãn không chính xác.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội