5 nguyên tắc khi ăn uống của những người sống lâu nhất thế giới

Thay vì ăn thịt, người dân "vùng xanh" lựa chọn nhiều rau xanh, các loại hạt, đậu...

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

Khám phá chế độ ăn của những người sống thọ nhất thế giới

5 bí quyết sống lâu và hạnh phúc của bác sỹ cao tuổi nhất thế giới

Thói quen tốt nên áp dụng vào buổi tối để sống lâu, sống khỏe

Blue Zones (vùng xanh) là những khu vực trên thế giới có nhiều người sống thọ nhất và có tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư, đái tháo đường và béo phì thấp.

Năm khu vực "vùng xanh" có nhiều người sống lâu nhất và khỏe mạnh nhất gồm: Đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Sardinia (Italia), bán đảo Nicoya (Costa Rica), đảo Ikaria (Hy Lạp) và thành phố Loma Linda (ban California, Mỹ). Các chuyên gia phát hiện người dân sống ở các vùng trên có một số đặc điểm chung trong cách ăn uống mặc dù ở cách xa nhau hàng nghìn km.

Trong Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe toàn cầu, Dan Buettner, chuyên gia về Blue Zones, đã chia sẻ một số mẹo dinh dưỡng kéo dài tuổi thọ mà ông thu thập được sau nhiều năm.

1. Chủ yếu ăn thực phẩm từ thực vật

 

Nhiều thế hệ sống ở các khu vực "vùng xanh" đã lựa chọn thực vật cho bữa ăn. Chuyên gia Dan Buettner thông tin: “90 đến 100% thực phẩm của họ có nguồn gốc từ thực vật”. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật đã được chứng minh tốt cho tim, ruột và não bộ.

2. Bổ sung carbohydrate

Khoảng 65% lượng calo hàng ngày của những người sống tại khu vực "vùng xanh" ở dạng carbohydrate. Các chất dinh dưỡng đa lượng này thường đi kèm với nhiều chất xơ (rất tốt cho sức khỏe đường ruột) cùng các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần để hoạt động tốt nhất.

Nhưng không phải tất cả loại carbohydrate đều có giá trị như nhau. Những người ở khu vực "vùng xanh" đang bổ sung carbohydrate chủ yếu từ các nguồn như: Ngũ cốc, rau xanh, củ, quả hạch và đậu.

Chuyên gia Dan Buettner nói: “Thức ăn trường thọ nhất là các loại đậu. Nếu bạn đang ăn khoảng 200gr đậu mỗi ngày, có lẽ bạn sẽ tăng thêm được 4 năm tuổi thọ".

3. Thỉnh thoảng ăn thịt

Mỗi tháng, người dân ở khu vực "vùng xanh" chỉ ăn thịt khoảng 5 lần. Một phần thịt họ ăn không lớn, tương đương khoảng 85gr. Dù thịt là nguồn cung cấp protein, vitamin B và sắt tuyệt vời nhưng nếu ăn quá nhiều cũng có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư đại trực tràng và các vấn đề sức khỏe khác. Các nghiên cứu chỉ ra lượng thịt hấp thụ cao hơn ở cả nam và nữ có liên quan đến ung thư và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.

4. Uống nước và cà phê

Những người ở khu vực "vùng xanh" uống 6 ly nước mỗi ngày, cộng với cà phê buổi sáng và một ly rượu vang vào bữa tối. Họ tránh xa đồ uống có đường, chẳng hạn như: Soda - đã được chứng minh có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

5. Nhịn ăn gián đoạn

Người dân trong khu vực "vùng xanh" thường ăn theo những cách tương tự như những gì chúng ta gọi là nhịn ăn gián đoạn. Chuyên gia Dan Buettner nói: "Họ ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”. Về cơ bản, bữa ăn lớn nhất của họ là bữa sáng, bữa nhỏ nhất là bữa tối và họ không ăn khuya.

Tuy nhiên, đây không phải là kế hoạch ăn uống dành cho mọi người, đặc biệt nếu bạn đang hồi phục sau một trận ốm, mang thai, cho con bú, đang cố gắng thụ thai hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống. Trước khi áp dụng chế độ ăn này bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ.

Lê Tuyết (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp