Y tế tuần qua: Hà Nội rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca

Vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca được tiêm rộng rãi nhất ở Việt Nam

Y tế tuần qua: Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng ngừa COVID-19

Y tế Tuần qua: TP.HCM tiêm mũi vaccine thứ 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Y tế tuần qua: Nhiều tỉnh trong nước liên tiếp ghi nhận ca COVID-19 mới

Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Hà Nội đồng ý rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine COVID-19 AstraZeneca về còn tối thiểu 4 tuần thay vì 8 tuần như trước. Điều chỉnh này nhằm hoàn thành việc tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho người dân nhanh nhất, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu không chủ quan trong trạng thái "bình thường mới"
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bên cạnh vaccine vẫn cần tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp 5K đối với cá nhân, tập thể. Vaccine + 5K không chỉ giúp bảo vệ người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, mà còn góp phần bảo vệ người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi, người có và mắc nhiều bệnh nền.

Việt Nam tiếp nhận dây chuyền vật tư y tế
Bộ Y tế vừa tiếp nhận 1.910 tủ lạnh bảo quản vaccine, 5 triệu bơm kim tiêm và 50.000 hộp an toàn trong khuôn khổ dự án do Chính phủ Australia phối hợp với UNICEF hỗ trợ cho công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Tại lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân Australia và lãnh đạo UNICEF. 

Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm COVID
Trước tình trạng dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, nhu cầu xét nghiệm tăng cao và giá dịch vụ xét nghiệm mỗi nơi một kiểu, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Thông tư được đưa ra dựa trên Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về một số nội dung liên quan đến định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xét nghiệm COVID-19.

 

 

Hà Nội dịch COVID-19 đang rất phức tạp
Theo đánh giá từ các chuyên gia, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Chỉ trong 24 giờ qua, Hà Nội ghi nhận 146 ca mắc mới, trong đó có 27 ca cộng đồng, 76 ca ở khu cách ly, 43 ca ở khu phong tỏa. Trong 6 ngày liên tiếp đã qua, HN ghi nhận hơn 100 ca mắc mới mỗi ngày với hàng chục ca trong cộng đồng. Đỉnh điểm là ngày 9/11 với 222 ca nhiễm mới. Trong đợt dịch 4, từ ngày 27/4 tới nay, Hà Nội có 5.924 ca COVID-19. Trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 2.229 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 3.695 ca.

Việt Nam phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Ấn Độ
Bộ Y tế vừa phê duyệt khẩn cấp có điều kiện vaccine Covaxin của Ấn Độ cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19. Đây là vaccine ngừa COVID-19 thứ 9 được Bộ Y tế phê duyệt sau AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Janssen, Moderna, Sinopharm, Hayat - Vax và Abdala. Mỗi liều vaccine Covaxin 0,5ml có chứa 6 mcg kháng nguyên toàn SARS-CoV-2 bất hoạt (chủng NIV-2020-770), bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm. Vaccine được đóng hộp 16 lọ, mỗi lọ chứa 1 liều, 5 liều, 10 liều và 20 liều; mỗi liều 0,5ml. 

Tình hình dịch COVID-19 thế giới và tại Việt Nam
Theo thống kê, tính đến 6h ngày 14/11, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 253.643.521 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.110.156 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Nga dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới với 39.256 ca. Từ đầu dịch, Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với tổng số ca nhiễm tính đến nay là 47.882.122 người, trong đó có 783.405 ca tử vong. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.018.346 ca nhiễm. Tổng số ca được điều trị khỏi là 858.054. Tổng số ca tử vong do COVID-19 là 23.018 và tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là 97.831.758.

Châu Âu lại trở thành tâm chấn của đại dịch COVID-19
Một số chính phủ các nước châu Âu đang phải xem xét áp dụng lại các biện pháp ngăn chặn trong thời gian sắp tới do tình trạng dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội trở lại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong vì COVID-19 tăng 10% ở Châu Âu trong tuần qua và tuyên bố lục địa này đã trở lại "tâm chấn" của đại dịch dù đây là khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới.

WHO xem xét đánh giá lại vaccine Sputnik V
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang tiếp tục tiến trình xem xét, đánh giá để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất sau một thời gian bị đình trệ. Hiện WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 6 loại vắc xin ngừa Covid-19, gồm vaccine của công ty Bharat Biotech (Ấn Độ), hãng Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức), Moderna (Mỹ), AstraZeneca (Anh), Johnson & Johnson (Mỹ) và Sinopharm (Trung Quốc).

Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa thủ đô vì ô nhiễm không khí
Chính phủ Ấn Độ vừa ra quyết định đóng cửa các trường học ở thủ đô New Delhi một tuần từ thứ Hai tới để sinh viên, học sinh không phải hít thở bầu không khí ô nhiễm. Mọi hoạt động xây dựng ở thủ đô phải ngừng lại từ 14-17/11. Các nhân viên văn phòng chính phủ được yêu cầu làm việc tại nhà 100% trong một tuần. Trong khi đó, các văn phòng tư nhân sẽ đưa ra khuyến cáo về việc chọn làm ở nhà càng nhiều càng tốt. Quyết định này được đưa ra khi chất lượng không khí tại New Delhi đã giảm xuống mức nghiêm trọng 427.

Hà Lan tái áp dụng lệnh phong tỏa một phần
Hà Lan đã trở thành nước Tây Âu đầu tiên tái áp dụng phong tỏa một phần nhằm ngăn chặn việc tăng mạnh các ca mắc COVID-19. Đài truyền hình quốc gia nước này trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay, các nhà hàng, quán bar và những cửa tiệm không kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu sẽ phải đóng cửa vào lúc 19h hàng ngày trong ít nhất 3 tuần kể từ ngày 13/11.Mọi người dân được yêu cầu làm việc tại nhà càng nhiều càng tốt. Các sự kiện thể thao sẽ không được phép đón khán giả tới xem trực tiếp. Song, các trường học, rạp hát và rạp chiếu phim sẽ vẫn được phép mở cửa.

h
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn