Thiếu máu cơ tim có thể gây ra những biến chứng gì?

Thiếu máu cơ tim có thể gây nhồi máu cơ tim

Nhận chẩn đoán suy tim độ 3, tôi cứ nghĩ là mình sẽ chết!

Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng!

Đau thắt ngực ổn định và không ổn định có gì khác biệt?

Làm sao để nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu cơ tim cục bộ nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng và các biến chứng này có thể đe dọa tính mạng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Biến chứng đầu tiên thường gặp khi không điều trị tốt thiếu máu cơ tim cục bộ là nhồi máu cơ tim. Bắt đầu từ vùng xơ vữa bị thiếu máu, ban đầu chỉ là thiếu máu tạm thời, sau đó hình thành cục huyết khối, gây thiếu máu lớn, thiếu máu cơ tim. Đây là biến chứng thường gặp nhất, nặng nề nhất, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Trong cơ tim có hệ thống dẫn truyền rất nhạy cảm, rất đặc biệt. Do đó, biến chứng nữa cũng hay gặp trong lâm sàng là rối loạn nhịp tim. Trên thực tế, có nhiều người bệnh thiếu máu cơ tim không bị đau tức ngực, nhưng nhịp tim rất hay rối loạn, hồi hộp, đánh trống ngực. Do đó, kiểm soát được thiếu máu cơ tim thì tình trạng rối loạn nhịp tim cũng sẽ ổn định.

Do cơ tim thường xuyên trong tình trạng thiếu máu, nuôi dưỡng cơ tim sẽ kém, một biến chứng hay gặp nữa có thể xảy ra là suy tim. Không thiếu những người bị đau tức ngực mới đầu vẫn còn đi lại, vận động được, sau yếu dần, thiếu máu lâu ngày dẫn tới suy tim khiến người bệnh chỉ đi lên cầu thang cũng khó khăn, thở hổn hển…

Tóm lại, ba biến chứng nhồi máu cơ tim hay gặp và nặng nề nhất là nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim và suy tim. Trong số đó, biến chứng suy tim là biến chứng mạn tính, tiến triển từ từ. Biến chứng loạn nhịp tim cũng có dạng ít nguy hiểm, dạng nguy hiểm cần chữa trị. Còn biến chứng cấp tính, nặng nề nhất đó là nhồi máu cơ tim - biến chứng cần cấp cứu kịp thời.

Chúc mẹ bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Thiếu máu cơ tim nhẹ, khi nào cần điều trị? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị