Đau đầu khi chải đầu do nguyên nhân nào?

Đau dây thần kinh chẩm có thể khiến da đầu trở nên nhạy cảm và khiến bạn bị đau khi chải đầu

Ăn gì để làm giảm đau đầu, đau nửa đầu?

Các bước làm giảm đau đầu tức thì

Đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có phải đột quỵ không?

Hở van tim nhẹ, tăng huyết áp bị đau đầu nên uống thuốc gì?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Mô tả của bạn về tình trạng đau đầu bên trái tái phát là điều khiến bác sỹ ở phòng khám chẩn đoán bạn bị đau nửa đầu. Tuy nhiên, trên cơ sở thông tin bạn cung cấp, thì tôi tin bệnh đau nửa đầu không liên quan đến tình trạng đau đầu của bạn. Có nhiều khả năng bạn bị đau đầu do đau dây thần kinh chẩm. Đau dây thần kinh chẩm là tình trạng các dây thần kinh chẩm (dây thần kinh chẩm lớn, dây thần kinh chẩm thứ 3 và dây thần kinh chẩm nhỏ) bị kích thích.

Dây thần kinh chẩm bị kích thích có thể xảy ra do căng cơ hoặc chấn thương. Tình trạng này phổ biến nhất ở những người có vấn đề về cổ do viêm xương khớp. Đau dầy thần kinh cũng phổ biến ở những người bị viêm như mắc bệnh gout, nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, đau dây thần kinh chẩm có thể xảy ra do khối u chèn vào dây thần kinh. 

Các hoạt động hàng ngày như chải đầu, tắm có thể gây ra các cơn đau dây thần kinh chẩm.

Người bị đau thần kinh chẩm thường bị đau một bên. Cơn đau thường bắt đầu tại nền hộp sọ và có thể đau lan sang phía sau hay dọc một bên đầu. Cơn đau cấp tình này chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút, nhưng bạn vẫn có thể bị đau khi ấn vào vùng có dây thần kinh chẩm bị tổn thương. Khi bị đau dây thần kinh chẩm, vùng da xung quanh đó cũng có thể bị ảnh hưởng và người bệnh có thể bị đau ngay khi dùng tay chạm nhẹ vào. 

Để chẩn đoán đau dây thần kinh chẩm người bệnh có thể được tiêm thuốc gây tê cục bộ và steroid nhằm làm tê liệt dây thần kinh (phong bế dây thần kinh) để xem người bệnh có giảm đau hay không. Nếu có thì người bệnh được chẩn đoán đau thần kinh chẩm. Phong bế dây thần kinh có thể giúp giảm đau tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí vĩnh viễn. Tuy nhiên, phương pháp này phải được thực hiện bởi một bác sỹ thần kinh có kinh nghiệm. 

Thông thường, tình trạng đau đầu ở bệnh nhân thường tự hết sau một vài tuần hoặc vài tháng sau khi áp dụng phương pháp phong bế dây thần kinh. Nếu phương pháp này không giúp giảm đau, thì cơn đau đầu của bạn không phải do đau dây thần kinh chẩm.

Bạn cần đến gặp các bác sỹ để được thăm khám kỹ hơn. Khi đến gặp bác sỹ, bạn nên mô tả kỹ các triệu chứng mà bạn gặp phải, nên cho bác sỹ biết rằng bạn đã sử dụng thuốc điều trị đau nửa đầu nhưng tình trạng không cải thiện. Tôi tin rằng tình trạng suy giáp của bạn không liên quan đến các triệu chứng mà bạn mô tả, do vậy bạn không nên quá lo lắng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị