Thêm 30 người chuẩn bị tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tiếp nhận vaccine COVID-19 - Ảnh: CDC Quảng Ninh

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn, nối lại tiêm chủng

Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

30 người chuẩn bị tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC

Sáng 22/3, nhóm 6 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam có tên COVIVAC đã được khám sức khỏe lần 1 sau khi tiêm được 7 ngày. Các tình nguyện viên xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đánh giá chức năng thận, chức năng gan… Kết quả, sau 1 tuần được tiêm thử nghiệm mũi vaccine COVIVAC đầu tiên, sức khỏe của 6 tình nguyện viên đều ổn định.

Trong tuần này, sẽ có thêm 30 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC. Dự kiến, thời gian tiêm sẽ diễn ra trong 2 ngày 23/3 và 25/3, mỗi buổi tiêm 15 người do điều kiện điểm lưu trú qua đêm để theo dõi sau tiêm.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua gọi điện và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine. Đại học Y Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021.

COVIVAC là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuấtvaccine vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

8.000 người TP.HCM được tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), dự kiến đợt tiêm vaccine đầu tiên diễn ra từ 22/3-19/4, với mục tiêu 95% nhân viên tham gia chống COVID-19 tại thành phố được tiêm và phải đảm bảo an toàn, hiệu quả khi sử dụng vaccine COVID-19.

Buổi tiêm chủng được tổ chức không quá 100 người/điểm/buổi tiêm, đồng thời bố trí điểm tiêm theo 1 chiều, đảm bảo giữ khoảng cách giữa các vị trí tiêm và thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay…

Người được tiêm vaccine sẽ được khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại điểm tiêm và tiếp tục tự theo dõi tại nhà ít nhất 7 ngày sau tiêm. Người được tiêm sẽ được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và được tiêm nhắc lại lần 2 sau 12 tuần.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, tính đến 16h ngày 21/3, Việt Nam đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 33.891 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Quảng Ninh tiếp nhận 4.100 liều vaccine đợt 1

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã tiếp nhận 4.100 liều vaccine phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 từ phía Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC).

Số vaccine này sẽ được bảo quản trong môi trường lạnh, an toàn theo quy định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh trước khi phân phối cho các đơn vị được phép tổ chức tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Toàn bộ 4.100 liều vaccine sẽ được tiêm trong đợt 1 năm 2021 và ưu tiên cho nhóm nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID -19, nhân viên y tế, những người tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch tại các địa phương có ca bệnh.

Sau đợt 1, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục lên kế hoạch và tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho người dân căn cứ theo phân phối vaccine của Bộ Y tế, trên quan điểm thận trọng, đảm bảo an toàn, hiệu quả tiêm chủng ở mức độ cao nhất.

Dự kiến trong tuần tới, Quảng Ninh sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội