Chile lần đầu tiên phát hiện muỗi Zika

Các nhà khoa học Chile đang nghiên cứu xác loài muỗi Aedes Aegypty lần đầu tiên được tìm thấy tại thành phố Arica (Chile).

Mỹ khẳng định virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ

Virus Zika, tật đầu nhỏ ở trẻ, viêm tủy ở người lớn liên quan thế nào?

Video: 5 điều cần biết về virus Zika

Tự chế thuốc xịt chống muỗi từ tinh dầu phòng virus Zika

Mỹ cảnh báo virus Zika đáng sợ hơn nhiều so với dự đoán ban đầu

Theo ông Jaime Burrows - Thứ trưởng Bộ Y tế Chile cho biết xác loại muỗi này được tìm thấy tại thành phố Arica cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 1.600km về phía Bắc. Được biết, xác muỗi được xác định là loài muỗi trưởng thành và nhiều khả năng loại muỗi này có thể đã được sinh trưởng tại đây. Do đó, nhiệm vụ của nhà chức trách Chile hiện nay là phải tìm ra có bao nhiêu ấu trùng muỗi này đã sinh trưởng.

Việc phát hiện muỗi gây bệnh Zika trên lãnh thổ Chile cho thấy virus Zika có nguy cơ lan truyền rất nhanh trên thế giới, bởi trước đó Chile cùng Canada là 2 nước duy nhất ở khu vực Châu Mỹ được cho là đã "miễn nhiễm" với loài muỗi mang virus Zika nguy hiểm này. Thời gian vừa qua, Chile cũng đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus Zika song đều là do lây nhiễm ở nước ngoài.

Virus Zika đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực Châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở Châu Mỹ. Loại virus này hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ. Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị dành cho virus Zika. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus này là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp kèm phát ban.

Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn