Lá bằng lăng có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bằng lăng không chỉ dùng làm cây cảnh mà lá bằng lăng còn có nhiều tác dụng chữa bệnh không ngờ

Đường máu cao gây bệnh thần kinh?

Kiểm tra đường huyết không mất một giọt máu

Hóa xạ trị chữa ung thư sẽ không còn lo mất vị giác

Rủi ro thường gặp khi ghép tủy chữa ung thư

Mắc hội chứng chuyển hóa - Dễ tử vong do bệnh tim mạch

Bằng lăng là thực vật thuộc loài Lagerstroemia, là một cây hoa mọc tự nhiên ở Phillipin và Ấn Độ. Tại đó, hàng ngàn năm trước bằng lăng đã được sử dụng như một phương thuốc trong điều trị các bệnh về tiêu hóa, viêm thậnđái tháo đường. Hướng dẫn Sức khỏe Y học đã báo cáo rằng cây bằng lăng có thể sinh trưởng cao đến 9m, hoa dạng lavender và có màu hồng tím, lá rộng 7.5cm, dài khoảng 17.5 cm. Lá bằng lăng thường được sử dụng như thảo dược vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Vì bằng lăng không sinh trưởng ở những nơi khác trên thế giới, nó được dùng như một sự bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn không tự điều trị bất cứ bệnh nào với lá bằng lăng, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi dùng.

Kiểm soát đường máu

Lá bằng lăng có chứa acid corosolic, được xác định là yếu tố chính giúp làm giảm lượng đường máu. Theo một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2008 được công bố trên tạp chí “Nghiên cứu Đái tháo đường và thực hành lâm sàng”, acid corosolic giúp phá vỡ phân tử đường và carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể thông qua một quá trình gọi là glycolysis. Drug Information Online (DIO) đã giải thích rằng acid corosolic giúp cải thiện sự kết nối giữa insulin và thụ thể insulin, làm giảm các vấn đề về kháng insulin. Hiệu quả của bằng lăng với sự kháng insulin cũng được ứng dụng trong điều trị béo phì.

Chữa ung thư

Acid corosolic trong lá bằng lăng cũng góp phần vào việc điều trị ung thư. Nghiên cứu ở bệnh viện Changhai, Thượng Hải, đã nghiên cứu khả năng chống lại tế bào ung thư đốt sống cổ của acid corosolic. Kết quả được ban hành vào tháng 1 năm 2009 trên tạp chí “Cancer Letters” chỉ ra rằng acid corosolic kích thích sự tiết ra các enzyme diệt tế bào ung thư, dẫn đến gây chết tế bào ung thư. Không chỉ acid corosolic cho thấy hiệu quả chống lại tế bào ung thư đốt sống cổ, DIO cũng báo cáo rằng các tế bào ung thư bạch cầu, vú và gan cũng chịu ảnh hưởng dưới tác động này.

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa được giải thích bởi Hội liên hiệp Tim mạch Mỹ là một nhóm tình trạng mà một người có thể gia tăng sự nhạy cảm với các bệnh tim và đột quỵ. Những tình trạng này bao gồm huyết áp cao, béo phì, nồng độ cholesterol và triglycerides cao và viêm. Các nhà nghiên cứu của trường đại học Nữ Mukogawa ở Nishinomiya, Nhật Bản đã thí nghiệm khả năng chống lại một vài hội chứng chuyển hóa của dịch chiết lá bằng lăng. Họ nhận thấy rằng sau 10 tuần điều trị, huyết áp được giảm xuống, chuyển hóa chất béo được trở về trạng thái bình thường và mức độ viêm tiêu giảm theo kết quả công bố vào tháng 11 năm 2006 trên tạp chí Life Sciences.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất