Cả nước có hơn 25.000 ca ra viện, Hà Nội phát hiện 2 ca dương tính cộng đồng

Bản tin dịch COVID-19 ngày 30/9 của Bộ Y tế ghi nhận 7.940 ca mắc mới

Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng y dược cổ truyền để phòng COVID-19

Ứng dụng thống nhất về phòng, chống COVID-19 đã sẵn sàng

Bộ Y tế đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá

Bộ Y tế thông tin chính thức về việc "loạn" giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19

D

- Bản tin COVID-19 tối 30/9 của Bộ Y tế cập nhật bổ sung mã và thông tin cho 3.417 ca dương tính phát hiện bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên tại TP.HCM đã được thông tin vào ngày 28/9.

- Tối 30/9, Sở Y tế Hà Nội công bố 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chấm dứt chuỗi 5 ngày liên tiếp Thủ đô không có ca dương tính trong cộng đồng.

Trong đó, có 1 trường hợp là người nhà vào chăm sóc bệnh nhân điều trị tại khoa Ung bướu Bệnh viện Việt Đức từ ngày 19/9. Hiện cơ quan chức năng đã tại tạm thời phong tỏa tòa nhà D Bệnh viện Việt Đức và lấy khoảng 1.400 mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên Y tế trong tòa nhà này.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội phát đi thông báo tìm người dân trên địa bàn thành phố có đến làm việc, khám chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại tầng 8, nhà D, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (40 phố Tràng Thi, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) kể từ ngày 19/9 đến 30/9.

Ca còn lại là nam, sinh năm 1998, sống tại 77 Phủ Doãn, Hàng Trống, Hoàn Kiếm. Ngày 22/9, người này có triệu chứng ho sốt và đã đến khám tại bệnh viên Medlatec. Bệnh nhân được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

- Ngày 30/9, Bộ Y tế có văn bản khẩn số 8228/BYT-MT gửi các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bộ Y tế lưu ý không thực hiện xét nghiệm đối với người đã tiêm đủ liều vaccine (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

- Theo TTXVN, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết từ ngày 1/10, đơn vị sẽ mở cửa trở lại phục vụ du khách tại một số điểm di tích như Đại Nội và lăng các vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định.

Du khách sẽ chỉ được tham quan khu vực ngoài trời, không vào bên trong nội thất các cung điện. Để đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch, du khách phải hiện tốt Thông điệp 5K, quét mã QR trước khi vào tham quan. Riêng khách ngoại tỉnh phải hoàn tất việc thực hiện giám sát y tế theo quy định.

- Theo Người Lao Động, ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã gửi dự thảo phương án tổ chức giao thông cho một số trường hợp có nhu cầu thường xuyên lưu thông giữa TP.HCM và 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu để góp ý.

Theo dự thảo, có 5 nhóm thường xuyên di chuyển, gồm vận tải hàng hóa; Đưa đón công nhân, chuyên gia; Hoạt động công vụ; Khám chữa bệnh và đưa đón đến sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi nhóm sẽ có các quy định cụ thể để được đi lại giữa các địa phường.

Sáng nay, UBND TP.HCM công bố Chỉ thị mới về điều chỉnh biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 áp dụng từ ngày 1/10. Thành phố sẽ bỏ giấy đi đường, người dân có thể đi lại nhưng không được tự ý ra khỏi thành phố.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn