Muốn sống thọ hãy ngồi ít và di chuyển nhiều hơn!

Ngồi ít và tăng cường vận động sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Ngồi quá nhiều ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Ngoài tỏi còn 5 loại gia vị, thảo mộc khác giúp bạn sống thọ hơn

Ngồi lâu một chỗ ảnh hưởng tới tim mạch như thế nào?

Ngồi lâu trước máy tính hại đến đâu?

“Phát hiện của chúng tôi đưa ra một thông điệp quan trọng về sức khỏe cộng đồng: Hoạt động thể chất ở bất kỳ cường độ nào đều mang lại lợi ích cho sức khỏe”, tiến sĩ Keith Diaz, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ), khẳng định.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 8.000 người trưởng thành ở Mỹ. Sau khi đã tính đến các yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc, hút thuốc và một loạt các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, thay 30 phút ngồi một chỗ bằng 30 phút vận động (không nhất thiết là tập thể dục, mà bất cứ hoạt động vận động nào) có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm.

Cụ thể, theo khảo sát cho thấy, chuyển đổi 30 phút thời gian ngồi sang 30 phút hoạt động cường độ thấp giúp giảm nguy cơ tử vong sớm khoảng 17%. Nếu ngồi được thay thế bằng 30 phút hoạt động mạnh hơn như chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe thì nguy cơ tử vong sớm đã giảm đến 35%. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngay cả những hoạt động thể chất chỉ kéo dài 1 hoặc 2 phút cũng đem lại lợi ích sức khỏe rõ rệt, so với việc không di chuyển trong khoảng thời gian đó.

Nghiên cứu này được công bố trên American Journal of Epidemiology cho thấy tác hại của việc ngồi lâu có thể giảm bớt phần nào nhờ các hoạt động thể chất xen kẽ.

Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn