NSƯT Xuân Bắc: “Tôi không hút thuốc, uống rượu, bia vẫn có thể sáng tạo nghệ thuật”

Khách mời của Hội thảo - NSƯT Xuân Bắc chụp ảnh tuyên truyền với slogan: "Đừng để cuộc đời tàn theo khói thuốc".

Khách hút thuốc trên máy bay bị phạt 4 triệu đồng

Video: Cách cai nghiện thuốc lá đơn giản đến không tưởng!

WHO khuyến cáo Việt Nam lập đường dây nóng xử lý vi phạm hút thuốc

Xuân Bắc và Ngọc Hân mang sự ngọt ngào tới trẻ em nghèo Việt Nam

Xuân Bắc và Ngọc Hân trồng cây xanh và tặng sữa tại xứ Dừa

Đó là chia sẻ của NSƯT Xuân Bắc về tác hại của thuốc lá tại Hội thảo “Hơi thở của cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc” do BV Ung bướu Hưng Việt phối hợp với Quỹ MAKNA (Malaysia) tổ nhằm giúp người dân nhận biết được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5.

Nghệ sĩ cũng đã bày tỏ một số câu chuyện riêng liên quan đến việc hút thuốc lá của bản thân cũng như gia đình mình. NSƯT Xuân Bắc chia sẻ có nhiều người lầm tưởng cai được thuốc lá là hết nguy cơ, tuy nhiên thực tế nếu hút thuốc quá lâu trước khi bỏ thì người hút vẫn hứng chịu hậu quả như thường.

NSƯT Xuân Bắc chia sẻ câu chuyện về tác hại thuốc lá đối với bản thân và gia đình anh tại hội thảo

Nghệ sĩ dẫn chứng như trường hợp của bố anh đã từng hút thuốc ròng rã suốt 20 năm, sau đó từ những năm 1985, ông bắt đầu bỏ thuốc để cả nhà không bị ảnh hưởng bởi tác động xấu của việc hút thuốc lá. Khi dừng hút, ông sụt 2kg nhưng sau đó tăng liền 8kg, sức khỏe tốt lên trông thấy. Tuy nhiên gần đây mỗi khi đi lại ông cụ thấy rất khó thở, mệt mỏi. Khi đi khám, ông phát hiện ra đã bị phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Bản thân anh cũng rất nhạy cảm với môi trường có người hút thuốc lá nên anh cũng mong muốn một môi trường sống không khói thuốc lá, dù biết rằng đó là một yêu cầu rất khó có thể thực hiện được hoàn toàn

“Tôi muốn mọi người nhìn nhận những người hút thuốc dưới con mắt..không bình thường để chúng ta cần có những hành động cụ thể và mạnh mẽ hơn trước những tác hại của thuốc lá. Mong rằng sẽ không chỉ có một ngày Thế giới phòng chống thuốc lá mà mỗi năm có 365 ngày tất cả chúng ta đều phòng chống thuốc lá” - NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

Cũng tại Hội thảo, TS Hoàng Đình Chân - Giám đốc BV Hưng Việt cho biết, cứ 6,5 giây lại có 1 người chết vì thuốc lá, Việt Nam hiện đứng trong top 4 quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, người dân nước ta chi tới 14 nghìn tỷ đồng cho việc hút thuốc.

Đáng chú ý, các chuyên gia còn cho biết khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi với 20.000 ca mắc mới mỗi năm và hơn 17.000 ca tử vong hàng năm tại Việt Nam nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại.

BS CKII Tạ Chi Phương - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cảnh báo những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người

BS CKII Tạ Chi Phương - BV Ung bướu Hưng Việt cho biết: “Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam lẫn nữ. Khoảng 48% trường hợp tử vong vì 12 loại ung thư bắt nguồn từ khói thuốc, tiêu biểu là ung thư thực quản, ung thư thận và ung thư gan”.

Từ những hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe của thuốc lá đối với mỗi gia đình và xã hội, các chuyên gia kêu gọi người dân nên có lối sống tích cực, cần quan tâm tầm soát ung thư định kỳ và đặc biệt hạn chế hút thuốc lá.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn