Phụ nữ tiền mãn kinh vẫn có thể mang thai!

Phụ nữ tiền mãn kinh mang thai gặp nhiều rủi ro trong thai kỳ

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Hãy xem nhan sắc xuống cấp thế nào khi tiền mãn kinh "gõ cửa"!

Kinh nguyệt thất thường, hay cáu gắt có phải là tiền mãn kinh?

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Để tìm hiểu thêm về vấn đề phụ nữ tiền mãn kinh có thể mang thai hay không, Healthline đã có cuộc trò chuyện với bác sỹ y khoa Margery Gass – Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (Mỹ).

Phụ nữ 40 tuổi khó có thai hơn phụ nữ trẻ phải không?

- Phụ nữ 30 tuổi có 20% cơ hội có thai trong bất kỳ chu kỳ nào. Ở tuổi 40, con số này là 5%. Khi 45 tuổi, cơ hội có thai kỳ khỏe mạnh là 1%. Đó là lý do tại sao phụ nữ trên 35 tuổi tìm đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản sau 6 tháng cố gắng thụ thai tự nhiên nhưng không được, trong khi các cặp vợ chồng trẻ được khuyến khích là nên cố gắng trong 1 năm.

Những phụ nữ ở độ tuổi 40 vẫn có thể mang thai đúng không?

- Đúng. Đừng bao giờ giả định rằng “Ồ, tôi đã quá già để có thể có thai”. Trừ khi bạn đã mất kinh nguyệt hoàn toàn trên 1 năm. Một số phụ nữ gặp các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, mất kinh một vài tháng và sau đó lại tiếp tục có kinh trở lại. Để phòng tránh thai, bạn có thể dùng vòng tránh thai hoặc uống thuốc tránh thai – có thể giảm bớt các cơn nóng bừng, ổn định tâm trạng và phòng tránh thai. Hãy luôn quan hệ tình dục an toàn, ngay cả khi bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh, bởi vì bạn có thể sẽ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu không chung thủy, có nhiều bạn tình.

- Phụ nữ lớn tuổi mang thai có rủi ro gì không?

Những rủi ro trong thai kỳ tăng lên cùng với độ tuổi của người phụ nữ. Ở những phụ nữ trên 40 tuổi, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ gần như tăng gấp đôi so với bình thường, nguy cơ có vấn đề về nhau thai tăng, ví như nhau tiền đạo. Phụ nữ trên 40 tuổi cũng có 50% nguy cơ phải sinh mổ, cao hơn nhiều so với phụ nữ trẻ, vì tử cung của họ thường không giãn nở hiệu quả để đưa em bé ra ngoài nếu sinh thường. Phụ nữ lớn tuổi cũng dễ bị thai ngoài tử cung (phôi thai nằm ngoài tử cung) đe dọa tính mạng.

Việc mang thai cũng có thể gây khó chịu cho cơ thể khi bạn đã lớn tuổi. Nhìn chung, sảy thai có thể xảy ra với phụ nữ ở mọi lứa tuổi, khoảng 20% trường hợp sảy thai ở phụ nữ trong độ tuổi 30, nhưng ở độ tuổi 40 – 44, tỷ lệ này là 33%, và ở độ tuổi 45, tỷ lệ này lên tới 50%.

Làm thế nào để giảm rủi ro cho thai nhi?

- Trẻ được sinh ra từ người mẹ lớn tuổi có nguy cơ bị hội chứng Down cao hơn: Ở tuổi 40, nguy cơ là 1/100, cao hơn 10 lần so với trẻ được sinh ra từ người mẹ 25 tuổi (tỷ lệ 1/1250). Với mẹ bầu 49 tuổi, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc các bất thường nhiễm sắc thể là 1/10 hoặc nhiều hơn. Đó là lý do tại sao phụ nữ lớn tuổi nên dùng trứng của người hiến tặng để thụ tinh nhân tạo giúp giảm tỷ lệ rủi ro. Trẻ được sinh ra từ phụ nữ lớn tuổi cũng có nguy cơ sinh non và thai chết lưu lớn hơn.

Phụ nữ lớn tuổi có thể làm gì để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh?

- Chăm sóc trước sinh là điều cần thiết. Tôi khuyến khích chị em đạt được trọng lượng bình thường trước khi cố gắng thụ thai, để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường và tăng huyết áp. Ăn thực phẩm hữu cơ, quản lý căng thẳng đặc biệt hữu ích cho tất cả mọi người, cho dù bạn có chuẩn bị mang thai hay không.

An An H+ (Theo Healthline )

Suy giảm nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh là nguyên nhân khiến chị em giảm cơ hội thụ thai, do trứng lép và niêm mạc mỏng. Bởi vậy, phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố hoặc đã bước vào thời kỳ tiền mãn kinh đang cố gắng có thai nên bổ sung thêm nội tiết tố. Chị em có thể tham khảo sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone – tiền hormone sinh dục, giúp hỗ trợ bổ sung và cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi