Vòng loại 2 World Cup 2022: Thầy Park né đòn tinh thần của người Thái?

HLV Park Hang-seo vẫn âm thầm động viên tinh thần các tuyển thủ trước trận đấu (Ảnh VTC)

Gợi ý thực đơn: Ăn vẫn ngon miệng, kệ thời tiết ẩm ương

5 sai lầm khiến bạn không thể giảm cân

Leo núi có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Triệu chứng ngộ độc thủy ngân và cách điều trị

“Đòn tinh thần” được hiểu là những ý nghĩ, tư tưởng của người tấn công nằm trong đầu bạn và bắt bạn dù ít hay nhiều vẫn bị ảnh hưởng hoặc nghĩ đến nó. Nó có thể là dễ chịu hoặc khó chịu, nhưng đa phần là khó chịu. Các đòn tinh thần thường thấy là những câu chửi, nói xấu, thông tin kích động hoặc những hành động bằng động tác, ánh mắt, vẻ mặt. Các đòn tinh thần cũng có thể ở dạng thầm kín như: cầu nguyện, chửi thầm, căm thù, ý bẩn... 
Đối với các đòn tinh thần lộ liễu, nếu bạn nhận thấy bằng cách nào đấy như nghe thấy những lời dơ bẩn, nhìn thấy cái cười đểu, ánh mắt ác ý hoặc cảm thấy chúng tức là bạn đã bị “dính đòn”. Có thể bạn sẽ phản ứng hoặc đáp trả, nhưng rốt cục bạn vẫn bị tổn thương, bị những cảm xúc đeo bám. Nhưng nếu bạn không phản ứng, các cảm xúc tiêu cực trong bạn sẽ lắng dần như đá ném xuống nước, chạm đáy sẽ làm vẩn đục nhưng rồi nước sẽ trong trở lại. Cách tập trung vào một việc khác lại là cách hữu hiệu để thoát khỏi sự đeo bám của đòn tinh thần làm cho kẻ tung đòn hụt hẫng, nuốt không trôi những cục hận mà mình tung ra nhưng đối tượng dửng dưng không tiếp nhận. Tương tự, các đòn thầm kín như cầu nguyện, bùa phép, chửi thầm,… cũng tự chính chủ phải ôm hận. Hãy như một “tấm gương” thì mọi đòn tinh thần sẽ trả lại chính chủ của nó! Kết quả là “gậy ông lại đập lưng ông”? 
Hãy xem cuộc chiến tâm lý giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Thái Lan trước đại chiến ngày 5.9.2019 thì rõ. Lấy “tĩnh chế động”, thầy Park tránh xa các khẩu chiến “sốc” của đối thủ, gồm các HLV (Akira Sishino và Kiatisak), cầu thủ ngôi sao (Chanathip) và truyền thông Thái Lan mà ông thường âm thầm luyện quân và khích lệ tinh thần chiến binh của các học trò. Trước truyền thông, ông cũng tỏ ra tôn trọng đối thủ và chỉ khẳng định tâm thế của ĐTVN sẽ làm tốt nhất có thể mà không khẳng định sẽ thắng và thêm các tin vui hoặc giải thích các thắc mắc để yên lòng người hâm mộ?
Phản đòn tinh thần là không nhận nó bằng cách dửng dưng hoặc tránh xa nó!?
Vậy mới có thơ rằng:
Tinh thần vô hại bởi vô thường
Không nhận đòn thù mặc đối phương
Ném đá thuận chìm xuôi đáy nước
Soi đèn phản chiếu ngược lòng gương
Lời dơ khỏi miệng còn hôi ám
Ý bẩn trong đầu vẫn khắm trương
Chính chủ lãnh đủ lòng tức tối
Còn ta tiếp tục bước đường trường
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe