10 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ở gan

Dấu hiệu sớm của bệnh viêm gan có thể dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua

Những thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ

Thiếu máu cơ tim kèm bệnh mạch vành, cần làm gì để giảm nguy cơ đặt stent?

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn giúp phòng, chống bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Chán ăn hoặc mất cảm giác ngon miệng

Rối loạn chức năng gan có thể làm giảm khả năng sản xuất mật - chất thiết yếu cho quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo. Bác sĩ Mayank Nautiyal, chuyên gia tư vấn về cấy ghép gan và túi mật, Bệnh viện Chuyên khoa Max Super (Ấn Độ) cho biết, tình trạng viêm ở gan cũng có thể dẫn đến giải phóng các cytokine và các phân tử ngăn chặn sự thèm ăn khác, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.

Hôn mê không rõ nguyên nhân

Theo bác sĩ Nautiyal, các bệnh về gan như viêm gan và xơ gan có thể dẫn đến tổn thương tế bào gan và suy giảm chức năng gan. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ các chất độc như amoniac trong máu, có khả năng ảnh hưởng đến chức năng não và gây ra các triệu chứng mệt mỏi, các thay đổi trong trạng thái hành vi, trường hợp nghiêm trọng có thể khiến người bệnh mất đi ý thức và hôn mê.

Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân

Cân nặng bị giảm bất thường dù chế độ ăn không thay đổi, thì nguyên nhân có thể là do bệnh gan

Cân nặng bị giảm bất thường dù chế độ ăn không thay đổi, thì nguyên nhân có thể là do bệnh gan

Rối loạn chức năng gan có thể làm gián đoạn khả năng điều tiết sự chuyển hóa glucose và chất béo của cơ thể. Bác sĩ Nautiyal cho biết, kháng insulin và suy giảm chuyển hóa lipid có thể góp phần làm tăng cân, đồng thời tổn thương gan cũng có thể dẫn đến teo cơ và giảm cân.

Mất cơ

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp và chuyển hóa protein. Bệnh gan có thể dẫn đến giảm sản xuất các protein như albumin và các yếu tố đông máu, dẫn đến teo cơ và thiểu cơ - là sự giảm khối lượng cơ kèm với suy giảm chức năng của khối cơ.

Vàng mắt vàng da

Triệu chứng vàng mắt vàng da xảy ra khi có quá nhiều sắc tố mật bilirubin trong máu. Điều này có thể do các bệnh về gan như viêm gan hoặc xơ gan khi gan không thể xử lý bilirubin một cách hiệu quả.

Sưng phù chân

Gan giảm sản xuất albumin có thể dẫn đến giảm albumin máu, khiến chất lỏng rò rỉ ra khỏi mạch máu và tích tụ trong các mô, đặc biệt là ở chân, dẫn đến sưng hay phù nề.

Cổ trướng

Cổ trướng xảy ra khi có sự tích tụ chất lỏng trong khoang phúc mạc (màng bụng). Các bệnh về gan như xơ gan có thể dẫn đến tăng áp lực trong tĩnh mạch cửa, khiến chất lỏng rò rỉ vào bụng.

Dễ bị bầm tím

Rối loạn chức năng gan làm giảm việc sản xuất các yếu tố đông máu như fibrinogen và protrombin, dẫn đến giảm khả năng hình thành cục máu đông. Điều này có thể dẫn đến dễ bị bầm tím và chảy máu kéo dài do vết thương nhỏ.

Nôn ra máu hoặc phân đen

Bệnh gan có thể dẫn đến sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch, khiến các mạch máu ở thực quản và dạ dày bị sưng. Những tĩnh mạch này có thể vỡ và gây chảy máu, dẫn đến có máu trong chất nôn (nôn ra máu) hoặc phân đen.

Rụng tóc

Rối loạn chức năng gan có thể làm gián đoạn quá trình chuyển hóa các hormone, dẫn đến mất cân bằng nồng độ hormoen estrogen và testosterone. Người bệnh dễ bị rụng tóc, nam giới có thể thấy sự phát triển của mô vú. Bác sĩ Nautiyal cũng cho biết, bệnh gan còn làm giảm quá trình chuyển đổi hormone androgen thành estrogen, từ đó làm mất cân bằng nội tiết tố.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa