Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột thế nào?

Tư thế ngủ nào tốt nhất cho hệ tiêu hoá?

Ăn uống thế nào giúp đường ruột luôn khỏe mạnh?

Lời khuyên giúp trẻ có đường ruột khoẻ mạnh

Gợi ý các thức uống giúp thúc đẩy tiêu hóa

Tập thể dục tốt cho hệ tiêu hóa ra sao?

Giấc ngủ đề cập đến các yếu tố: Thời gian ngủ, thời điểm ngủ và cảm giác sảng khoái, tràn đầy sinh lực khi thức dậy. Ngủ đủ giấc sẽ thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hoá hoạt động tốt và tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, một yếu tố khác mà bạn cần chú ý là tư thế ngủ của mình. Theo bác sĩ nội khoa Joydeep Ghosh, tại Bệnh viện Fortis (Ấn Độ) tư thế ngủ có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe đường ruột. Mặc dù mỗi người có tư thế ngủ yêu thích khác nhau nhưng các tư thế có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến quá trình tiêu hoá.

Ngủ nghiêng bên trái

Nhiều người tin rằng nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho hệ tiêu hoá. Bác sĩ Ghosh cho biết, ngủ nghiêng bên trái giúp giảm nguy cơ ợ nóng vì giúp ngăn thức ăn và acid từ dạ dày đẩy ngược lên cơ thắt thực quản, từ đó ngăn tình trạng trào ngược.

Nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ đúng cho người bị trào ngược acid dạ dày

Nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ đúng cho người bị trào ngược acid dạ dày

Một số yếu tố như béo phì, uống rượu, hút thuốc, ăn trái cây họ cam quýt, ăn giấm, caffeine và nước ngọt có gas có thể góp phần gây nên tình trạng ợ nóng. Các triệu chứng ợ nóng (trào ngược acid dạ dày) phổ biến gồm:

- Cảm giác nóng rát hoặc đau ở ngực sau khi ăn hoặc xảy ra vào ban đêm

- Cơn đau tăng lên khi nằm hoặc cúi xuống.

- Có vị đắng hoặc acid trong miệng.

Nếu các triệu chứng này vẫn không thuyên giảm khi nằm nghiêng trái, bác sĩ Ghosh khuyên bạn nên nâng đầu cao hơn một chút.

Nằm ngửa

Nằm ngửa cũng là tư thế người bị trào ngược acid dạ dày nên áp dụng. Khi nằm ngửa, bạn kết hợp cùng với gối kê cao đầu để giúp dạ dày được hạ thấp hơn so với vùng thực quản. Tư thế nằm này sẽ giúp hạn chế được khả năng acid dạ dày bị đẩy ngược lên trên vùng thực quản.

Tránh ngủ nghiêng bên phải

Bạn nên tránh nằm nghiêng bên phải, bác sĩ Ghosh cho rằng tư thế này có thể làm tăng nguy cơ ợ ​​nóng, khó tiêu và thậm chí có thể gây khó chịu suốt đêm. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tiêu hoá lâm sàng tại Mỹ (​Journal of Clinical Gastroenterology) năm 1994 đã cho thấy, nằm nghiêng bên phải dẫn đến trào ngược nhiều hơn và cũng mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ acid ra khỏi thực quản so với nằm nghiêng bên trái.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa