Vì sao người béo phì dễ bị ợ nóng hơn?

Người béo phì dễ bị ợ nóng?

Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột thế nào?

Tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói

Cách nhận biết viêm dạ dày và trào ngược acid dạ dày

4 dấu hiệu cảnh báo trào ngược acid dạ dày

Mối liên hệ giữa béo phì và ợ nóng

Ợ nóng còn gọi là trào ngược acid hoặc trào ngược dạ dày thực quản, xảy ra khi acid trong dạ dày tràn ngược (trào ngược) lên thực quản (ống dẫn thức ăn). Tình trạng này gây kích ứng và đôi khi có thể làm tổn thương lớp niêm mạc thực quản.

Nhiều người bị béo phì gặp phải nhiều biến chứng sức khoẻ, trong đó có chứng ợ nóng. Bác sĩ Vivek Shetty, Trung tâm nghiên cứu và bệnh viện Jaslok (Ấn Độ), chuyên gia phẫu thuật tiêu hóa, gan và tuyến tụy, cho biết: "Một số nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa béo phì và tỷ lệ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản ngày càng tăng". Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra ợ nóng, nhưng cơ chế chung là sự suy yếu của van (cơ vòng) ở phần trên cùng của dạ dày, dẫn đến acid đi vào ống dẫn thức ăn bất cứ khi nào áp lực ở bụng tăng lên. Ông giải thích thêm: “Những người béo phì có nhiều mỡ ở bụng hơn và do đó áp lực bụng cao hơn bình thường, thúc đẩy trào ngược”.

Một nghiên cứu năm 2008 của Hiệp hội tiêu hóa Mỹ đã theo dõi 206 người tham gia, họ được đo cân nặng, chiều cao, chu vi vòng eo và đo lượng acid trong thực quản. Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người có chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) và chu vi vòng eo lớn hơn có nhiều khả năng bị trào ngược acid thực quản hơn.

Làm thế nào để giảm ợ nóng?

Bác sĩ Shetty gợi ý, việc giảm cân thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục và thay đổi thói quen sinh hoạt đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. Ông cho biết: “Trong một nghiên cứu của Mỹ trên 332 đối tượng béo phì, việc giảm 13kg trong 6 tháng đã làm giảm các triệu chứng trào ngược acid dạ dày từ 15% tới 37%, 60% bệnh nhân đã giải quyết hoàn toàn các triệu chứng”.

Người đang bị trào ngược dạ dày thực quản nên áp dụng những thay đổi về lối sống để giảm triệu chứng này, như:

- Tránh ăn quá nhiều trong một bữa. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

- Giảm lượng trà hoặc cà phê, nên dừng uống sau 6 giờ chiều.

- Ăn tối sớm, tránh nằm ít nhất 2 giờ sau bữa tối.

- Tập luyện ở mức độ vừa phải.

- Ngừng hút thuốc và uống rượu.

- Gối đầu nên cao khoảng 15cm để làm tăng khả năng cản trở dòng acid dạ dày trào ngược lên.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa